TIN HOẠT ĐỘNG

10 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 09 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” giai đoạn 2013 - 2023

Trên cơ sở Chương trình phối hợp số 09/CT-BCA-MTTW, ngày 01/8/2013 giữa Bộ Công an và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai trong hệ thống MTTQ các cấp về công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy trong tình hình mới và tổ chức đăng ký thực hiện trong cán bộ, công nhân viên chức cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận cơ sở và khu dân cư triển khai thực hiện. Đồng thời đã tổ chức quán triệt trong cán bộ Mặt trận về vai trò, trách nhiệm của bản thân và gia đình trong việc bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với các hành vi tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, ma túy, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương...

Qua 10 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với chính quyền, ngành Công an và các tổ chức thành viên Mặt trận đã tổ chức tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương cụ thể: Đã tổ chức được 1.980 buổi sinh hoạt tọa đàm chuyên đề về phòng chống mại dâm, ma túy và các tệ nạn xã hội, diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân, tọa đàm về xây dựng mô hình ánh sáng an ninh, mô hình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc... có hơn 698.000 lượt người tham dự.

Hằng năm, trên cơ sở kinh phí phân khai của Ban chỉ đạo tỉnh về Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho chương trình mục tiêu phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi tập huấn, tọa đàm công tác tuyên tuyền về phòng chống tội phạm, ma túy cho cán bộ Mặt trận, các tổ chức thành viên Mặt trận ở cơ sở và Đội hoạt động xã hội tình nguyện phòng chống ma tuý tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư phòng chống tội phạm, ma túy” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phối hợp xây dựng các mô hình ánh sáng an ninh, khu dân cư bảo vệ môi trường, khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nhân rộng mô hình, tổ chức quần chúng tự quản tự phòng để phục vụ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác phòng chống tội phạm và ma túy. Đã tổ chức 114 buổi tập huấn, tọa đàm công tác tuyên tuyền về phòng chống tội phạm và phòng, chống ma túy tại một số xã, phường, thị trấn với hơn 3.580 đại biểu tham dự.

Nhân dịp “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày 19/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với chính quyền, công an  tổ chức khen thưởng cho các cháu học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, biểu dương các gia đình tiêu biểu tại lễ hội, thăm hỏi, động viên, tặng quà đối với đối tượng chính sách góp phần nâng cao trách nhiệm của công an Nhân dân và nhận thức của Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, ma túy. Đã đề xuất UBND các cấp khen thưởng 85 tập thể, 83 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Phan Thiết, Hàm Thuận Nam); trao tặng 13 Kỷ niệm chương “vì an ninh Tổ quốc” năm 2018 và 2019 cho 13 cá nhân (Đức Linh). Đặc biệt có nhiều đơn vị được Bộ Công an tặng bằng khen, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được Bộ Công an tặng bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện “phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2019. Kết quả đạt được trên thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng nâng lên, làm cho ngày 19/8 hàng năm thực sự là ngày hội của toàn dân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên và ngành công an vận động Nhân dân cung cấp Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động Nhân dân cung cấp 4.630 nguồn tin liên quan đến tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cho ngành chức năng xử lý, ngành công an bắt giữ hàng trăm đối tượng bị truy nã, đối tượng buôn bán ma túy. Cán bộ MTTQ các cấp đã nhận cảm hóa, giúp đỡ 1.379 lượt đối tượng vi phạm an ninh trật tự theo NĐ 163/CP nay là NĐ 111/CP của Chính phủ.


Các tin khác

TÀI LIỆU