TIN HOẠT ĐỘNG

Phát huy vai trò Mặt trận trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Xác định công tác bảo đảm an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai các chương trình, kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm, trọng tâm là công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn thực phẩm. Từ đó nhận thức của Nhân dân về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và ý thức trong việc tiêu dùng sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm được nâng lên, hạn chế được nguy cơ sử dụng thực phẩm không an toàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Phan Thiết kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh.

Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với với UBND, các tổ chức thành viên cùng cấp bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, nhất là việc sử dụng các trang mạng xã hội và thông qua hệ thống loa truyền thanh cấp xã đã tổ chức hơn 200 đợt tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; tác hại của thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; vận động người dân vì sức khỏe của cộng đồng tuyệt đối không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ cho bữa ăn an toàn đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân, thu hút hơn 12.000 lượt người tham dự. Tổ chức treo 135 băng rôn, chạy bảng điện tử với khẩu hiệu “Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2023” tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Tham gia viết hơn 80 tin, bài tuyên truyền, giới thiệu về các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương; các doanh nghiệp, các sản phẩm bảo đảm tốt chất lượng an toàn thực phẩm, các tổ chức, đơn vị có thành tích tốt trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.. trên Trang Thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các trang Thông tin điện tử của địa phương trong tỉnh, Trang Fanpage Mặt trận các cấp.

Mô hình trồng dưa lưới sạch tại Trang trại Bình An - Hàm Thuận Nam.

Song song với đó, công tác phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm cũng được chú trọng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam, Tuy Phong, thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi đã tham gia cùng với Đoàn kiểm tra liên ngành các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra 67 cơ sở kinh doanh thực phẩm, buôn bán hải sản, dịch vụ ăn uống... Qua kiểm tra có 4 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 18 triệu đồng.

Thời gian đến, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; kiến thức và pháp luật về an toàn thực phẩm, nhất là Luật An toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tạo sự chuyển biến căn bản trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Phối hợp tuyên truyền, cung cấp thông tin, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, những sản phẩm truyền thống của địa phương; xây dựng và nhân rộng các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò giám sát của Mặt trận kịp thời phát hiện và cung cấp thông tin đến các ngành chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm....


Các tin khác

TÀI LIỆU