TIN HOẠT ĐỘNG

Hàm Thuận Bắc: Phát huy hiệu quả Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Kể từ khi Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW ngày 01/8/2003 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ra đời, đến nay, sau 20 năm triển khai tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (gọi tắt là Ngày hội) đã cho thấy sự tác động nhiều mặt trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội ở địa phương, cổ vũ, động viên tinh thần của nhân dân. Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc - Ngày hội của toàn dân” đã tạo nên những điểm nhấn, theo những sắc thái riêng của mỗi địa phương, cộng đồng dân tộc.

Biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội.

Hàng năm, Cấp ủy, chính quyền cùng với Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức ngày hội bảo đảm tính chủ động, chu đáo, linh hoạt, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của người dân ở từng khu dân cư. Nội dung, hình thức của ngày hội được chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức qua từng năm, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân qua đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do địa phương phát động.

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội, Mặt trận cơ sở đã phối hợp cùng với các mạnh thường quân thăm, tặng hơn 3.108 suất quà cho các gia đình chính sách với số tiền 884 triệu đồng, tặng hơn 18.960 suất quà, trị giá hơn 4,3 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, tặng trên 9.726 suất học bổng, trị giá hơn 2,2 tỷ đồng cho học sinh nghèo hiếu học, trao 20 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, 189 nhà tình thương cho hộ nghèo với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Cùng với việc hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vận động từ nhân dân đã tu bổ, nâng cấp, sửa chữa hơn 709 tuyền đường bê tông xi măng với chiều dài 165.189 m, số tiền trên 37 tỷ đồng; huy động 7.495 lượt người tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm và hộ gia đình; nạo vét cống rãnh, dọn hơn 100 m3 rác thải,…Bên cạnh đó, chính quyền, Mặt trận các cấp cũng biểu dương, khen thưởng hơn 4.116 cá nhân, 2.160 tập thể và hộ gia đình tiêu biểu, số tiền gần 2 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, thi nấu ăn; tổ chức "Bữa cơm đại đoàn kết"… Các hoạt động đó đã trở thành nơi gắn kết tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, các giá trị văn hóa của cộng đồng được giữ gìn và phát huy.

Khen thưởng các gia đình đạt danh hiệu GĐVH tiêu biểu.

Để thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc tổ chức Ngày hội trong thời gian đến, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận trong tổ chức thực hiện; vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Đồng thời, tùy vào tình hình thực tế và thế mạnh ở mỗi địa phương, khu dân cư để tổ chức linh hoạt, sáng tạo Ngày hội thực sự thiết thực, hiệu quả. Qua đó phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ tại địa phương.


Các tin khác

TÀI LIỆU