TIN MỚI NHẤT

BÀI HỌC QUÝ TỪ PHONG TRÀO "CHUNG SỨC, CHUNG LÒNG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI" TẠI XÃ THIỆN NGHIỆP.

Trong số những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ phong trào "Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới" tại xã Thiện Nghiệp, bài học có tính chất mấu chốt là việc xác định chủ thể và biết phát huy vai trò của chủ thể trong Phong trào…

Khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Phan Thiết 2010-2015

Sau hơn 04 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, vào tháng 3 năm 2015, xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là "Xã nông thôn mới".

Là xã vùng ven thành phố Phan Thiết, có tổng diện tích tự nhiên hơn 7.000 ha, có gần 1.700 hộ (hơn 6.600 nhân khẩu) phân bổ trên địa bàn 05 thôn, nằm liền kề với khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né… Xã Thiện Nghiệp có tiềm năng về đất đai để phát triển nông, lâm nghiệp và dịch vụ du lịch. Để đạt được danh hiệu "Xã nông thôn mới", từ khi được chọn làm thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới, cả hệ thống chính trị của xã đã được quán triệt và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cần phải có giải pháp đồng bộ, cụ thể để triển khai thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quy định và kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, đã xác định phương châm thực hiện là: phát huy vai trò chủ thể của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Ở góc độ là đại diện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, thực hiện theo sự chỉ đạo của Cấp ủy cùng cấp và sự hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Phan Thiết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Thiện Nghiệp đã xây dựng kế hoạch Mặt trận tham gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời tổ chức phát động cho Ban Công tác Mặt trận các thôn ký kết giao ước thi đua thực hiện phong trào "Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2011 - 2015. Các Ban Công tác Mặt trận thôn cũng đã phối hợp tốt với Ban Phát triển xây dựng nông thôn mới ở thôn, thường xuyên tổ chức sinh hoạt trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về vai trò chủ thể của chính mình trong xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cùng với nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" rất tương đồng vì đều xuất phát từ nhu cầu thiết thực, với mục tiêu là phục vụ lợi ích chính đáng, gần gũi, gắn bó mật thiết với đời sống các tầng lớp nhân dân. Tiêu biểu nhất là các tiêu chí: cùng Nhà nước xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, tiêu chí về nước sạch, vệ sinh môi trường, giáo dục, y tế; về xóa nhà ở tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo… Chính vì vậy, phong trào "Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới" ngay từ đầu đã có sự đồng thuận cao của xã hội, được các tầng lớp nhân dân trong xã hưởng ứng một cách tích cực, tự giác đưa Phong trào đi vào cuộc sống.

Hoạt động xây dựng nông thôn mới tại xã Thiện Nghiệp trong những năm qua được thể hiện hết sức sôi nổi, sinh động bằng những việc chung tay góp sức, góp tiền và quyền sử dụng đất… thường xuyên giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà cửa, vườn nhà, giữ gìn cảnh quan môi trường theo các tuyến đường chính liên xã, liên thôn… Qua phúc tra của Ban Chỉ đạo phong trào thành phố Phan Thiết, hằng năm, số hộ được công nhận đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" đạt trên 95% so với tổng số hộ toàn xã; cả 5/5 thôn đều đăng ký và được công nhận giữ chuẩn Thôn văn hóa hằng năm, 3 năm liền. Các thôn duy trì việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (ngày 18 tháng 11 hằng năm), đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tín đồ, chức sắc tôn giáo tham dự. Chỉ riêng trong giai đoạn 2011 - 2015, tổng giá trị đóng góp quyền sử dụng đất của các tầng lớp nhân dân để làm đường giao thông nông thôn quy ra thành tiền hơn 07 tỉ đồng. Thực hiện được gần 20 km đường giao thông nông thôn (theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm), với tổng kinh phí hơn 7,6 tỉ đồng, trong đó bao gồm cả đường trục xã, đường trục thôn và nội đồng. Hệ thống chính trị đã vận động nhân dân trong xã thực hiện các mô hình Nhân dân tự quản, tự phòng và các mô hình khác, nhất là mô hình "3 giảm – 4 giữ" ở thôn Thiện Sơn, góp phần bảo đảm hoàn thành tiêu chí về an ninh trật tự, được cấp Giấy Công nhận đạt tiêu chí chuẩn "An toàn về an ninh trật tự" hằng năm. Vận động nhân dân đăng ký dịch vụ thu gom rác, giữ gìn vệ sinh môi trường trong sản xuất, chăn nuôi, góp phần đạt tiêu chí về môi trường. Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát việc thi công các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi công cộng… trên địa bàn toàn xã theo quy định, bảo đảm tiến độ thời gian, chất lượng để đưa vào sử dụng. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Nhìn chung, công tác vận động nhân dân thực hiện phong trào "Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới" và thực hiện Kế hoạch Mặt trận tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết đến nay đã có đa số đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, tích cực hơn trong tham gia hội họp, bàn bạc cách thực hiện các công trình Nhà nước hỗ trợ đầu tư và việc góp công, góp vốn thực hiện các công trình cụ thể, có hiệu quả. Tệ nạn xã hội, vi phạm về vệ sinh môi trường… ngày càng giảm dần, đến nay đã chấm dứt. Các tổ chức, doanh nghiệp đều đồng thuận và sẵn sàng đóng góp vì lợi ích chung trong xây dựng nông thôn mới. Việc thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới của Xã đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, an ninh - quốc phòng ổn định… giải quyết được phần lớn những vấn đề bức xúc của cộng đồng khu dân cư, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong xã… động viên nhân dân phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong số những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ phong trào "Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới" tại xã Thiện Nghiệp, bài học có tính chất mấu chốt là việc xác định chủ thể và biết phát huy vai trò của chủ thể trong Phong trào; các tầng lớp nhân dân trong xã chính là chủ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Thiện Nghiệp. Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức hội, đoàn thể trong xã là yếu tố không thể thiếu. Dưới sự lãnh đạo của Cấp ủy, hệ thống chính trị của xã đã biết tập trung phát huy vai trò chủ thể của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Cả hệ thống chính trị ra sức tuyên truyền vận động, làm cho các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Đã tạo được sự đồng thuận cao, tập hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, huy động với kết quả đáng kể mọi sự đóng góp tích cực của nhân dân trong triển khai thực hiện. Đồng thời, thực hiện tốt Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy có hiệu quả vai trò của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, Ban Thanh tra nhân dân, hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận phối hợp tốt với Ban Phát triển xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thôn.

Trong thời gian tới, áp dụng bài học kinh nghiệm nêu trên trong việc duy trì, giữ vững chuẩn văn hóa nông thôn mới, phát triển phong trào "Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới" tại xã Thiện Nghiệp cần được thực hiện với những giải pháp sáng tạo hơn, với hiệu quả tốt hơn. Trong công tác triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" của hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp, theo Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, việc vận dụng và phát triển bài học nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đó cũng chính là cách thể hiện sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp./. 


Các tin khác

TÀI LIỆU