TIN MỚI NHẤT

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh

Năm 2016, tình hình kinh tế, xã hội  trong nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng còn nhiều khó khăn, thách thức đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của nhân dân, song với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, Bình Thuận đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong kết quả chung của tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã có đóng góp tích cực thông qua công tác tập hợp, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí và sự đồng thuận xã hội của các tầng lớp nhân dân.

Nổi bật nhất phải kể đến là MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp triển khai thực hiện công tác bầu cử theo luật định, qua đó đã góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, MTTQ Việt Nam đã tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, chuẩn bị và tổ chức chu đáo các cuộc hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo đúng tiến độ thời gian, công khai, dân chủ đúng pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử, đồng thời tổ chức cho người ứng cử thực hiện công tác vận động bầu cử theo luật định. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp còn chủ động và triển khai có kết quả công tác giám sát cuộc bầu cử; sâu sát trong công tác nắm tình hình, tư tưởng nhân dân; chủ động phối hợp trong bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng pháp luật. Kết quả đã bầu đủ 07/07 đại biểu Quốc hội, bảo đảm thành phần, cơ cấu theo định hướng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Công văn số 1047/UBTVQH13-CTĐB ngày 22/02/2016; đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã bầu đủ 54/54 đại biểu được ấn định, đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần theo Thông báo số 04/TB-HĐND ngày 05/02/2016 và Thông báo số 05/TB-HĐND ngày 22/5/2016 của Thường trực HĐND tỉnh; đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện đã bầu được 372/375 đại biểu được ấn định (thiếu 03 đại biểu). Không có địa phương nào phải bầu thêm đại biểu HĐND cấp huyện vì số đại biểu trúng cử tại mỗi đơn vị bầu cử đảm bảo theo quy định của luật. Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã đã bầu được 3.554/3.591 đại biểu được ấn định. Ngày bầu cử, thật sự đã trở thành ngày hội của toàn dân.

MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tổ chức cho Đại biểu Quốc Hội tiếp xúc cử tri 95 điểm, có hơn 5.000 lượt cử tri tham dự. Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc 03 đợt/355 điểm, có 18.902 cử tri tham dự, ghi nhận 2.424 ý kiến đồng thời tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân gửi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đề nghị Thường trực HĐND - UBND tỉnh xem xét, giải quyết; tham gia góp ý kiến các dự án Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật Quản lý thuế; Dự án Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu (sửa đổi), Luật Đấu giá tài sản, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Bên cạnh đó, Mặt trận cấp tỉnh, huyện đã hiệp thương, giới thiệu trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu 231 Hội thẩm Tòa án nhân nhân nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân theo quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được Mặt trận các cấp phối hợp triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã tổ chức tuyên truyền hơn 10.000 cuộc với hơn 500.000 lượt đoàn viên, hội viên và nhân dân về các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ trọng của quê hương, đất nước trong năm.

Đối với hoạt động giám sát và phản biện xã hội, năm 2016, trên tinh thần định hướng nội dung công tác giám sát của cấp ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát bảo đảm tính thiết thực, cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam. Nhờ vậy nội dung giám sát, phản biện được lựa chọn luôn tập trung vào các lĩnh vực nhân dân quan tâm, như giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận trong việc triển khai chính sách tín dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, ngày 07/7/204 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo được hưởng bảo hiểm y tế; thực hiện chế độ bảo hiểm y tế cho các đối tượng đã được hưởng chế độ theo Quyết định 62, 142, 290 của Thủ tướng Chính phủ… Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn của huyện Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, TP. Phan Thiết đã giám sát 357 công trình tập trung ở các lĩnh vực như: xây dựng, giao thông nông thôn, văn hoá, giáo dục, nhà tình thương, tuyến hẽm nội thịvới tổng giá trị khoảng hơn 127 tỷ đồng, riêng vốn huy động trong nhân dân gấn 20 tỷ đồng.

Cùng với các nội dung trên, thời gian qua MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã cố gắng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, mang lại hiệu quả thiết thực. Tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp hoạt động giữa MTTQ Việt Nam với Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND, các tổ chức thành viên và các ngành liên quan. Không ngừng kiện toàn và mở rộng về cơ cấu, thành phần, tăng cường về số lượng các tổ chức thành viên, các cá nhân có uy tín tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo trong tỉnh. Thông qua đó hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp, đã góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; chính quyền của nhân dân, được đông đảo nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc./.


Các tin khác

TÀI LIỆU