TIN MỚI NHẤT

Mặt trận Tổ quốc với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới

Trong những năm qua tình hình trật tự– xã hội ở các địa phương tuy có ổn định nhưng cũng phát sinh phức tạp về an ninh chính trị – trật tự an toàn xã hội, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục hoạt động xâm phạm chủ quyền, hoạt động các loại tội phạm với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi và phức tạp, nhất là tình hình trộm cắp, ma túy, cờ bạc … ngày càng gia tăng.

Quang cảnh hội nghị tập huấn tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy

Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, với vai trò nhiệm vụ của mình, 5 năm qua (2011-2016) MTTQ các cấp đã cùng với chính quyền, ngành Công an, Biên phòng và các tổ chức thành viên MTTQ tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Với sự nỗ lực của mình, MTTQ đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 1.760 buổi sinh hoạt, tọa đàm chuyên đề về phòng chống mại dâm, ma túy và các tệ nạn xã hội, về xây dựng mô hình ánh sáng an ninh, mô hình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, nhất là tổ chức thành công diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân đã thu hút trên 750.000 lượt người tham dự. Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã phối hợp với PV28- Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức 86 lớp Tập huấn về tuyên truyền công tác Bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự An toàn giao thông, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Thông tư 23 và Đề án “ Xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy” của Bộ Công an, phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội cho 6.120  người làm công tác tuyên truyền ở cơ sở.

Đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị tập huấn tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy

 

Trong 5 năm qua, thông qua việc phát động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đấu tranh phòng chống tội phạm, ma túy. MTTQ các cấp đã vận động nhân dân đã cung cấp 3.630 nguồn tin liên quan đến tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cho ngành chức năng xử lý, ngành công an bắt giữ trên 180 đối tượng bị truy nã, đối tượng buôn bán ma túy. Cán bộ MTTQ các cấp đã nhận cảm hóa, giúp đỡ 374 người vi phạm ANTT theo NĐ 163/CP nay là NĐ 111/CP của Chính phủ và có 143 người tiến bộ đưa khỏi diện quản lý, giáo dục. Đồng thời, Mặt trận các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành công an tổ chức thực hiện có hiệu quả Thông tư 23, Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy” của Bộ Công an ở 127/127 xã, phường, thị trấn; lồng ghép các nội dung của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là CVĐ “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng 103 khu dân cư tổ chức mô hình “Khu dân cư phòng chống tội phạm” “Khu dân cư phòng chống ma túy” mô hình “ánh sáng an ninh”, KDC bảo vệ môi trường, KDC bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nhân rộng mô hình, tổ chức quần chúng tự quản tự phòng để phục vụ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác phòng chống tội phạm.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, MTTQ các cấp đã phối hợp với các Hội đoàn thể trong tỉnh với nhiều nỗ lực trong công tác thông qua việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh, phòng chống tội phạm, cảm hóa giúp đỡ người vi phạm pháp luật ở cộng đồng dân cư. Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình công tác hàng năm của các cấp Mặt trận. MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc, phát huy trách nhiệm của mình trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh, phòng chống tội phạm. Từ những nỗ lực của MTTQ các cấp đã góp phần ổn định tình hình ANTT, tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân, phát huy được vai trò trách nhiệm của nhân dân trên lĩnh vực ANTT, đấu tranh, phòng chống tội phạm trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Trong thời gian đến MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào bảo vệ ANTQ, ổn định trật tư an toàn xã hội ở địa phương.


Các tin khác

TÀI LIỆU