TIN MỚI NHẤT

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội cho ngày bầu cử

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bùi Thị Thanh trong buổi giám sát tình hình, tiến độ, kết quả thực hiện bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Ủy ban bầu cử tỉnh Bình Thuận, vào chiều ngày 1/4. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Bình Thuận, sau hội nghị triển khai công tác bầu cử của Trung ương thì UBND tỉnh đã quyết định thành lập UBBC đại biểu ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh Bình Thuận, nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, Tỉnh đã thành lập 3 Ban bầu cử Quốc hội, 17 Ban bầu cử HĐND tỉnh, 119 Ban bầu cử HĐND huyện và 845 Ban bầu cử cấp xã. Trong đó, UBBC cấp tỉnh có 25 thành viên, cấp huyện có 150 thành viên (mỗi huyện có 15 thành viên), cấp xã 1.397 thành viên (mỗi xã có 11 thành viên).

Sau 2 lần hiệp thương và lấy ý kiến cử tri nơi làm việc, ở cấp tỉnh đã thỏa thuận lập danh sách sơ bộ 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội để bầu 7 đại biểu (trong đó, có 3 đại biểu Trung ương giới thiệu và 4 đại biểu cư trú, làm việc tại địa phương). Trong đó, có 05 người nữ chiếm tỷ lệ 41,67%; 01 người ngoài Đảng, chiếm tỷ lệ 8,33%; 03 người dưới 40 tuổi, chiếm tỷ lệ 25%; 03 người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 25%; 03 tôn giáo, chiếm tỷ lệ 25%; không có trường hợp nào tự ứng cử.

Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh; sau khi trao đổi, thảo luận, Hội nghị đã thống nhất biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ 94 người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu để bầu 54 đại biểu; ở HĐND cấp huyện, Hội nghị đã thông qua danh sách sơ bộ 674 đại biểu để bầu 375 đại biểu; ở cấp xã, Hội nghị cũng đã thông qua danh sách ứng cử đại biểu HĐND là 6.183 người để bầu 3.597 đại biểu được bầu.

Tính đến ngày 28/3/2016, UBBC tỉnh tiếp nhận 01 đơn nặc danh của công dân phường Bình Tân, thị xã La Gi, phản ánh về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND phường. Ngoài ra, UBBC xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc tiếp nhận 1 đơn khiếu nại về người được giới thiệu ứng cử HĐND xã vì “có dấu hiệu tham ô tiền đáng góp của nhân dân trong quá trình thi công đường giao thông nông thôn tại thôn Đa Mi". Hiện nay, UBBC xã Đa Mi đang xác minh để giải quyết theo thẩm quyền.

Về công tác lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, tính đến ngày 1/4, đã có 10/12 điểm các địa phương đã tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiện của cư tri nơi cư trú cho 10/12 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV; có 32/49 điểm các địa phương đã tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú cho 54/94 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Kết quả, tất cả các địa phương đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đều thực hiện đúng chương trình, thủ tục tổ chức hội nghị cử tri đảm bảo về thành phần, số lượng cử tri tham dự theo quy định.

Thay mặt đoàn công tác, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBTƯ  MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp tỉnh Bình Thuận trong triển khai thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đảm bảo đúng quy trình, thời gian, cơ cấu, số lượng theo luật định. 

Để kỳ bầu cử diễn ra thành công, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị: Tỉnh Bình Thuận tiếp tục tập trung triển khai các khâu, các bước theo đúng quy trình được hướng dẫn, phấn đấu hoàn thành sớm hơn so với thời gian kế hoạch đề ra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh nếu có. Phó Chủ tịch cũng đã đồng tình cao với các việc tỉnh đã đưa ra để triển khai trong thời gian tới. Tuy nhiên, những nhiệm vụ mà Phó Chủ tịch cần tỉnh phải lưu ý như: Tập trung làm tốt công tác lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú đối với người ứng cử, trong đó chú trọng ý kiến của cử tri và đảm bảo đủ số lượng cử tri tham gia, để tổng hợp, đánh giá làm cơ sở để tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử để người dân hiểu được quyền lợi, vai trò của mình đối với ngày bầu cử. Đặt biệt, chú trọng đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo an toàn xã hội cho ngày bầu cử, tăng cường tuyên truyền để số lượng cử tri đi bầu ở mức cao nhất và đảm bảo tính khách quan, phản ánh đúng bản chất trong kết quả bầu cử.

Về các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp thu và giao Đoàn công tác tổng hợp báo cáo các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương xem xét giải quyết.

Sáng cùng ngày đoàn công tác cũng đã tiến hành giám sát tình hình, tiến độ, kết quả thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận).


Các tin khác

TÀI LIỆU