TIN MỚI NHẤT

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh trong công tác xây dựng và nhân rộng mô hình điểm “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với 5 nội dung cơ bản nhưng mang tính chất rộng khắp trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Trong thực hiện nội dung của Cuộc vận động, việc xây dựng các mô hình gắn với cuộc vận động là rất cần thiết vì thông qua các mô hình cụ thể hóa các nội dung phối hợp với các ngành, các hội, đoàn thể triển khai thực hiện tốt cuộc vận động. Với hoạt động chủ yếu là tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, mô hình “Khu dân bảo đảm trật tự an toàn giao thông” tại huyện Tánh Linh được xây dựng đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Tập huấn xây dựng mô hình "Khu dân cư bảo đảm an toàn trật tự giao thông".

Mô hình “Khu dân bảo đảm trật tự an toàn giao thông” là một trong những chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh và Ban An toàn giao thông huyện trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, đảng viên, cán bộ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, từ đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông.

Để triển khai mô hình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiến hành khảo sát địa bàn các khu dân cư là “điểm nóng” về tai nạn giao thông để xây dựng mô hình “Khu dân bảo đảm trật tự an toàn giao thông”. Năm 2012, mô hình bắt đầu được triển khai và đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây được 4 mô hình “Khu dân bảo đảm trật tự an toàn giao thông” gồm: Thôn 1- Xã Bắc Ruộng, Khu phố Lạc Hà -Thị trấn Lạc Tánh, Thôn 1 - Huy Khiêm, Thôn 4 Xã Gia An. Được lựa chọn xây dựng mô hình, các khu dân cư đã thành lập ban tự quản, đội tự quản, trong đó lực lượng nòng cốt là Ban công tác Mặt trận và Công an viên. Cấp uỷ đảng, chính quyền, và các đoàn thể nhân dân ở cơ sở cũng hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông đã được các khu dân cư triển khai tích cực và thường xuyên. Nội dung chủ yếu là tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thông qua các hoạt động cụ thể như phổ biến, tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông lồng ghép trong các cuộc họp dân, sinh hoạt đoàn thể; cung cấp tài liệu về luật an toàn giao thông; vận động bà con tiểu thương không lấn chiếm lòng lề đường để tập trung buôn bán, phơi nông sản…

Tổ chức hội thi tuyên truyền về an toàn giao thông (ảnh internet)

Hàng năm, các khu dân cư đều tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết “Gia đình bảo đảm an toàn giao thông”; cụ thể hoá các tiêu chí xây dựng “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” vào nội dung bình xét tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá” và “Khu dân cư văn hóa” trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đồng thời phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận trong việc giám sát công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông, kịp thời phát hiện những vụ việc tiêu cực như tổ chức đua xe trái phép, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, không đội mũ bão hiểm khi tham gia giao thông, lấn chiếm lồng lề đường để tụ tập buôn bán, phơi nông sản… để xử lý kịp thời đúng theo quy định của pháp luật. Với nhiều hoạt động thiết thực được triển khai, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông tại các khu dân cư triển khai mô hình “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” đã có chuyển biến tích cực. Số vụ vi phạm an toàn giao thông tại các khu dân cư giảm đáng kể.

Mô hình “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” là một trong những cách làm mới trong việc nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của người dân, hạn chế số vụ tai nạn giao thông tại các địa phương. Với tình hình tai nạn giao thông diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay, việc nhân rộng mô hình là điều cần thiết, góp phần hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU