TIN MỚI NHẤT

Ban Cứu trợ tỉnh họp bàn, triển khai nhiệm vụ cứu trợ năm 2016

Ngày 23/3/2016, tại cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động cứu trợ năm 2015, bàn phương hướng hoạt động, nhiệm vụ năm 2016. 

Đ/c Nguyễn Văn Nam - PCT Ủy ban MTTQ tỉnh đang phát biểu tại hội nghị

Năm 2015, thiên tai, thảm họa và sự cố nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh không lớn, nhưng cục bộ từng vùng thiên tai, sự cố nghiêm trọng tại các hộ gia đình đã có xảy ra. Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, hoạt động của công tác cứu trợ ở các cấp trong tỉnh đã kịp thời, sát, đúng đối tượng nên đã góp phần quan trọng cho công tác an sinh xã hội. Từ sự hỗ trợ này, đã tác động cho công tác huy động nguồn lực tại cộng đồng dân cư giúp cho người bị nạn vượt qua những khó khăn trước mắt và tiếp tục vươn lên, phát triển sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống. Trong năm 2015, Ban cứu trợ tỉnh đã ra 09 Quyết định chi hỗ trợ cho các trường hợp với  số tiền là: 116 triệu đồng. Trong đó chi hỗ trợ cho 15 hộ gia đình có người thân bị thiệt hại tính mạng, bệnh hiểm nghèo, sự cố rủi ro nghiêm trọng…ở các địa phương trong tỉnh với số tiền là: 75 triệu đồng; chi hỗ trợ cho 07 hộ bị thiệt hại tính mạng, tài sản nhà cửa và tàu thuyền đánh bắt trên biển do thiên tai, lốc xoáy.... với số tiền là 41 triệu đồng.Ngoài ra, Ban Cứu trợ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh (Bắc Bình, Phan Thiết, La Gi, Tuy Phong, Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Nam) cũng đã rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế, nâng mức hỗ trợ cụ thể cho các đối tượng cứu trợ góp phần hỗ trợ từ nguồn quỹ các địa phương cho nhân dân bị thiệt hại nhà cửa, tài sản do lốc xoáy, bị bệnh hiểm nghèo, thiên tai trên biển….với tổng số tiền là 171.860.000 đồng, góp phần giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống đối với nhân dân tại địa phương.

Công tác kiểm tra quản lý, sử dụng quỹ cứu trợ các cấp được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chú trọng. Năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập Tổ kiểm tra và tổ chức kiểm tra công tác xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ "Vì người nghèo” và Quỹ Cứu trợ năm 2013 và 2014 ở 10/10 huyện, thị xã và thành phố và 21 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã và thành phố và cấp tỉnh.  Nhờ làm tốt công tác kiểm tra và tự kiểm tra nên việc quản lý, thu, chi, tiếp nhận ở các địa phương kịp thời, chặt chẽ, đi dần vào nề nếp, không có sai phạm xảy ra. 

Năm 2016, Ban Cứu trợ tỉnh cũng đã thống nhất đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể: Ban cứu trợ các huyện, thị xã, thành phố rà soát, bổ sung Quy chế hoạt động và củng cố Ban cứu trợ cấp mình chủ động triển khai thực hiện hỗ trợ cứu trợ kịp thời và thiết thực, lưu ý việc cứu trợ từ cơ sở, địa phương; chủ động nắm tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra, triển khai việc vận động, quyên góp và tổ chức cứu trợ kịp thời các địa phương trong và ngoài tỉnh khi có thiên tai, bão lũ, thảm họa xảy ra; tiếp tục theo dõi các tác động do biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay, tác động trực tiếp đến tình hình hạn hán, biển xâm thực, lũ quét, lốc xoáy,... ở các địa phương trong tỉnh, chủ động phối hợp và kịp thời đề xuất hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại theo đúng đối tượng, bảo đảm thời gian; tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra việc thu, chi, tiếp nhận và bàn giao đầy đủ, kịp thời chế độ thụ hưởng của các đối tượng ở các địa phương do Ban cứu trợ tỉnh chi cứu trợ. Trước mắt, cần chủ động nắm tình hình thiệt hại do thiên tai hạn hán gây ra tại các địa phương trong tỉnh, triển khai nhanh chóng các thủ tục tiếp nhận hỗ trợ từ các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh… báo cáo lãnh đạo các cấp, phối hợp và kịp thời đề xuất hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại theo đúng đối tượng, bảo đảm thời gian. Phối hợp với các địa phương nắm bắt thông tin, hỗ trợ cho các hộ dân bị triều cường xâm thực làm sập nhà vào tháng 01/2016 khắc phục khó khăn ổn định cuộc sống. Chủ động nắm tình hình thông tin người dân bị bệnh tâm thần tại huyện Đức Linh nhưng gia đình đang gặp khó khăn trong quá trình quản lý, chữa bệnh để phối hợp với các nghành, địa phương kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ.


Các tin khác

TÀI LIỆU