TIN MỚI NHẤT

Tổng kết công tác Mặt trận năm 2017.

Sáng ngày 16/01/2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 7, khoá VII nhằm tổng kết công tác Mặt trận năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 và kiện toàn, bổ sung, thay thế Ủy viên Ủy ban, Ủy viên Ban Thường trực. Hội nghị đã vinh dự đón tiếp đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ban, ngành và các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VII.

Đồng chí Bố Thị Xuân Linh - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tặng hoa các vị Ủy viên Ủy ban, Ủy viên Thường trực mới được hiệp thương.

Năm 2016, tình hình kinh tế, xã hội trong nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng còn nhiều khó khăn, thách thức đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của nhân dân, song với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, Bình Thuận đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong kết quả chung của tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã có đóng góp tích cực thông qua công tác tập hợp, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí và sự đồng thuận xã hội của các tầng lớp nhân dân. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện công tác bầu cử theo luật định, Ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ triển khai công tác bầu cử; việc tiến hành năm bước trong quy trình hiệp thương được MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức đúng tiến độ về thời gian, trình tự các nội dung, thủ tục được thực hiện dân chủ đúng luật; việc phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp triệu tập và chủ trì các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú và tổ chức tiếp xúc cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ, nghiêm túc, cởi mở và mang tính xây dựng. Cử tri toàn tỉnh đã phát huy quyền làm chủ, thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho mình bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học.

Thực hiện nội dung các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức đoàn thể nhân dân, năm 2016, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức cho 96,7% hộ dân học tập, đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, cuối năm bình xét có 94,7% hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; 705/706  thôn, khu phố phát động xây dựng thôn, khu phố văn hóa, cuối năm có 572/705 thôn, khu phố bình xét Thôn, khu phố văn hóa, đạt tỷ lệ 81,1%, có 52 cơ sở đăng ký cơ sở thờ tự văn hóa, 56 dòng tộc đăng ký dòng tộc văn hóa, có 52 dòng họ đăng ký xây dựng “Dòng họ hiếu học” và 179 thôn, khu phố đăng ký xây dựng “Cộng đồng học tập” năm 2016. Vận động nhân dân đóng góp kinh phí cùng nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước bê tông hóa đường giao thông nông thôn, cứng hóa đường làng ngõ xóm với chiều dài trên  59 km, nạo vét kênh mương nội đồng và huy động nhân dân tham gia làm thủy lợi nhỏ với tổng trị giá trên 29 tỷ đồng.

Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh vận động được trên 11 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 265 nhà ở cho hộ nghèo;  phối hợp vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 7,2 tỷ đồng, triển khai vận động Quỹ Khuyến học được trên 13 tỷ đồng (kể cả hiện vật quy ra tiền). Hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân ủng hộ đồng bào các tỉnh Miền Trung bị thiệt hại do thiên tai gây ra, MTTQ các cấp đã vận động được số tiền trên 6,9 tỷ đồng, từ nguồn trên đã chi hỗ trợ các tỉnh Miền Trung bị thiệt hại do bão lũ gây ra là 1,7 tỷ đồng và chuyển về Trung ương 500 triệu đồng. Các hoạt động an sinh xã hội cũng đã được Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục quan tâm giúp cho các đối tượng nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi có điều kiện vươn lên trong cuộc sống với số tiền gần 30 tỷ đồng. Năm 2016 là năm các địa phương trong tỉnh bị hạn hán khốc liệt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận 2.650 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận Trung ương, các tỉnh, thành bạn và đã phân khai đến các huyện, thành phố trong tỉnh 2.650 triệu đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên, tích cực chăm lo cho người nghèo, trẻ em cơ nhỡ, người khuyết tật, người bị nhiễm chất độc da cam… Các cá nhân tiêu biểu đại diện cho các tổ chức xã hội, các tôn giáo, dân tộc đã triển khai, vận động tổ chức, đơn vị và đồng bào tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.

Bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn.

Công tác phối phợp tổ chức cho đại biểu dân cử tiếp xúc cử tri được thực hiện nghiêm túc và ngày càng đổi mới về hình thức tổ chức, nâng cao về chất lượng. Công tác tham gia xây dựng các văn bản Luật, dự án Luật nhằm xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa được tiếp tục quan tâm. Công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) được triển khai theo kế hoạch 2016 đã đề ra, nét mới của năm 2016 là đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức đối thoại với 300 công dân trên địa bàn thành phố Phan Thiết với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thành công tốt đẹp, bước đầu, đã giải quyết nhiều vấn đề trên nhiều lĩnh vực cho nhân dân. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm thực hiện như bố trí thời gian và lịch tiếp dân đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Mặt trận các cấp đã tiến hành rà soát, bổ sung Đề án đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phù hợp với tình hình hiện nay; tăng cường phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở. Việc đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến các điển hình tiên tiến được Mặt trận các cấp quan tâm. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức sắp xếp lại bộ máy tổ chức cán bộ cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh theo Quy định số 284-QĐ/TU, ngày 15/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thường xuyên củng cố kiện toàn các Hội đồng và các Ban chỉ đạo của Ủy ban và của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận cơ sở… MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiện toàn tổ chức, tăng cường chăm lo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, đặc biệt chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về công tác bầu cử cho cán bộ Mặt trận các cấp; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những đóng góp của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, các thành viên Mặt trận cần tăng cường tiếp xúc lắng nghe, đối thoại với các tầng lớp nhân dân để có biện pháp phối hợp giải quyết hoặc đề xuất, tham mưu giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc nảy sinh và động viên nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trước mắt, dành sự quan tâm cho các gia đình chính sách, người già neo đơn, người nghèo, khuyết tật, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vui Xuân, đón Tết Đinh Dậu 2017 đầm ấm, an toàn, lành mạnh. Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động, tổ chức cho các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương bằng việc tiếp tục cụ thể hóa các tiêu chí, triển khai sâu rộng và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. Thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền với những nội dung góp ý, phản biện sắc sảo, phản ánh đúng sự thật nhằm giúp Đảng và chính quyền tự điều chỉnh, tự hoàn thiện để lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thật thiết thực, hiệu quả, tránh hành chính hoá. Các phong trào, nội dung phối hợp hành động cần chú ý đáp ứng những nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân, giải quyết những vấn đề thiết thực, sát sườn; chú ý việc nhân rộng các cách làm hay, điển hình tốt. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hoạt động chuyên trách Mặt trận ở các cấp; chú trọng công tác phối hợp với chính quyền, với các tổ chức thành viên bằng các quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp cụ thể nhằm tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ chung.

Đồng chí Nguyễn Viết Triều - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2016.

Tại Hội nghị lần này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiến hành hiệp thương bầu thay thế 02 Ủy viên Ủy ban và bổ sung 02 Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận khóa VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019. Tặng cờ thi đua cho 02 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện công tác Mặt trận năm 2016; tặng Bằng khen cho 60 tập thể, 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2016.


Các tin khác

TÀI LIỆU