TIN MỚI NHẤT

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tánh Linh trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh 6 tháng đầu năm 2020.

Cùng với việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã triển khai toàn diện và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Xác định rõ vị trí, vai trò của mình, trong quá trình hoạt động, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với hàng trăm ý kiến đối với các cấp ủy đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các đơn vị liên quan trong các hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Đặc biệt là trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các kỳ họp hội đồng nhân dân và trong thực hiện các chương trình phối hợp. Chính vì vậy, những ý kiến của cử tri do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp đã phản ánh một cách toàn diện đến cấp ủy, chính quyền; giúp cấp ủy, chính quyền không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

Sáu tháng đầu năm 2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức cho nhân dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị bằng nhiều hình thức phong phú như góp ý vào các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các dự thảo báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cùng cấp; các dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Hội đồng nhân dân và dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Ủy ban nhân dân cùng cấp; đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các chính sách, quy định ở địa phương có liên quan thiết thực đến lợi ích và đời sống của nhân dân; tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới Tổ hòa giải và đội ngũ hòa giải viên, bảo đảm kinh phí hoạt động; nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở gắn với các biện pháp giải quyết tranh chấp trước khi khởi kiện để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp ngay tại địa phương.

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận các cấp đã từng bước đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã tập trung giám sát việc cấp tiền hỗ trợ dịch tả lợn Châu Phi, việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ban Thanh tra nhân dân xã, thị trấn đã tổ chức giám sát được 168 cuộc; Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát được 23 công trình. Trên cơ sở kết quả giám sát, đã kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận và kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, giải quyết, trả lời. Công tác phản biện xã hội được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp quan tâm triển khai thực hiện, đã góp phần nâng cao chất lượng các đề án, quy hoạch, kế hoạch, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; những ý kiến phản biện, góp ý của Mặt trận đã được các cơ quan dự thảo văn bản nghiên cứu, tiếp thu, góp phần nâng cao chất lượng các văn bản được ban hành, bảo đảm tính khả thi của các chương trình, kế hoạch, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội khi triển khai thực hiện.

Hoạt động hòa giải ở cơ sở được triển khai có hiệu quả thông qua công tác hòa giải đã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp Nhân dân, Mặt trận đã phối hợp hòa giải thành 60/62 vụ tranh chấp, xích mích gây mất đoàn kết trong nội bộ dân cư qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, tình làng nghĩa xóm, đoàn kết nội bộ Nhân dân, làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật; Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đẩy mạnh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã hướng dẫn Mặt trận cấp xã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; theo dõi, phát hiện và tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp thường xuyên lắng nghe, thu thập và sử dụng hiệu quả các kênh thông tin, phản ánh về tham nhũng, lãng phí và xử lý kịp thời các đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân về tham nhũng, lãng phí gửi đến. Đồng thời, Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát” theo quy định của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của huyện, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân./.


Các tin khác

TÀI LIỆU