TIN MỚI NHẤT

Tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Hàm Thuận Bắc luôn xác định giám sát, phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên cần tập trung tăng cường.

Mặt trận cơ sở giám sát việc làm đường giao thông nông thôn.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức giám sát Ban Thường vụ Đảng ủy và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hàm Thắng về triển khai, tổ chức thực hiện Quyết định số 99, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quy định số 101, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quy định số 124, ngày 02/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn cũng tích cực thực hiện Kế hoạch giám sát, phản biện xã hội theo phê duyệt của Cấp ủy vào đầu năm. Đến nay, Mặt trận 6/17 xã, thị trấn đã tổ chức giám sát theo kế hoạch đã đề ra tập trung vào các vấn đề như giám sát quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình; kết quả triển khai Nghị quyết số 11 về thực hiện phát triển Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; công tác bình xét và giảm hộ nghèo; thực hiện chế độ, chính sách cho hộ nghèo 2022; giám sát UBND xã trong việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan; chế độ cấp tiền điện cho hộ nghèo... Sau giám sát, Mặt trận các cấp đã kiến nghị nhiều ý kiến đến cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan kịp thời có kế hoạch, biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, triển khai rõ, cụ thể các nhiệm vụ trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, công tác phản biện xã hội cũng được quan tâm, chú trọng. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức Hội nghị phản biện đối với dự thảo Kế hoạch của Huyện ủy (khóa XII) về thực hiện một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống Nhân dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 11/11/2022 của Tỉnh ủy. Tại hội nghị phản biện đã có 06 lượt ý kiến phát biểu, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp đời sống nhân dân trong huyện. Mặt trận các xã, thị trấn tập trung phản biện, góp ý các dự án, chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế, xã hội của Đảng ủy, UBND xã, thị trấn...

Với những kết quả đạt được về hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện thời gian qua đã góp phần quan trọng vào công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh; thể hiện ngày càng rõ vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị, tạo sức lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội.


Các tin khác

TÀI LIỆU