TIN MỚI NHẤT

Kết quả công tác tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh

Sau khi triển khai thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ về các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, địa phương đã đạt được những kết quả nhất định. Hầu hết các đối tượng được hỗ trợ tìm kiếm việc làm hoặc tự tìm kiếm việc làm; một số đối tượng được giúp đỡ vay vốn để ổn định cuộc sống, mở rộng sản xuất kinh doanh. Bản thân người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương đã có những chuyển biến trong nhận thức đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định khác của địa phương, qua đó vươn lên, xóa bỏ mặc cảm, tích cực tham gia lao động sản xuất và tham gia công tác xã hội để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng từ đó hạn chế tỷ lệ tái phạm và vi phạm pháp luật.

Bên cạnh một số kết quả nêu trên, quá trình triển khai thực hiện Nghị định 80/2011 của Chính phủ còn nhiều hạn chế: công tác tiếp nhận của UBND cấp xã chưa đúng theo quy định, vẫn thực hiện theo nếp cũ, Công an tiếp nhận, quản lý còn UBND cấp xã chỉ nắm danh sách của đối tượng. Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định chưa tới bản thân và gia đình đối tượng thụ hưởng. Thủ tục phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục, giúp đỡ chưa đảm bảo về mặt pháp lý, phân công chung chung, không bằng văn bản; chưa có kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; các ngành đoàn thể chưa thực sự vào cuộc, sự phối hợp giữa các ban ngành chưa đồng bộ, chưa huy động được sự tham gia sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Công tác giúp đỡ đối tượng tìm kiếm việc làm, cho vay vốn chưa được quan tâm đúng mức, chủ yếu các đối tượng phải tự tìm việc làm hoặc nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ từ gia đình để ổn định cuộc sống, mới có 04 trường hợp được hỗ trợ cho vay vốn. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác tham mưu tổ chức thực hiện nhưng lực lượng Công an trên địa bàn thành phố chưa thật sự sâu sát trong công tác nắm bắt tình hình, điều kiện, hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đối tượng; chưa thực hiện việc chủ trì trong việc cùng Mặt trận, các đoàn thể tham mưu cho UBND phường phân công hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng; chưa làm hết trách nhiệm trong việc hướng dẫn đối tượng thực hiện thủ tục xóa án tích, làm phiếu lý lịch tư pháp…

Dù đã triển khai thực hiện nhưng các địa phương hầu hết chưa nhận thức đầy đủ nội dung, tinh thần của Nghị định số 80/2011, việc triển khai rất chậm, vì thế việc thực hiện chưa có hiệu quả, các chính sách thụ hưởng chưa đến được với đối tượng, còn sự phân biệt đối xử, còn kỳ thị trong nhân dân, một số đối tượng vẫn có mặc cảm, tự ti, không tham gia sinh hoạt và thực sự hòa nhập với cộng đồng, tình trạng tái phạm vẫn còn diễn ra.

Trong thời gian tới, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác này đạt kết quả cao hơn, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp: đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng với nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp. Tăng cường hiệu quả công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù thông qua mở rộng đối tượng phân công trách nhiệm quản lý, giáo dục; hỗ trợ các thủ tục pháp lý, hướng dẫn xóa án tích, cấp phiếu lý lịch tư pháp; có kế hoạch kiểm tra, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện. Tạo điều kiện hỗ trợ cho vay vốn từ các ngân hàng chính sách xã hội, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện ở địa phương; tổ chức học tập, dạy nghề, tìm kiếm, giới thiệu việc làm. Có giải pháp khuyến khích, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các hoạt động tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, cũng như tiếp nhận người chấp hành xong hình phạt tù vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết kiểm điểm và đánh giá việc thực hiện Nghị định, kịp thời khắc phục hạn chế, thiếu sót đảm bảo làm tốt công tác tái hòa nhập công đồng tại cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.


Các tin khác

TÀI LIỆU