TIN HOẠT ĐỘNG

MTTQ Việt Nam các cấp: Một số kết quả đạt được về công tác tuyên truyền năm 2019.

Năm 2019, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Thuận đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đ/c Phan Thị Vi Vân - PCT MTTQ Việt Nam tỉnh tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chính sách liên quan đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động, Mặt trận các cấp đã có nhiều hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương đa dạng hoá các hình thức tập hợp, củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhằm đáp ứng yêu cầu nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của nhân dân, ở cấp tỉnh và cấp huyện thành lập Tổ cộng tác viên dư luận xã hội của MTTQ Việt Nam cùng với Tổ dư luận xã hội của các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức giao ban định kỳ để nắm bắt thông tin, tình hình tư tưởng, diễn biến dư luận xã hội tại địa bàn dân cư đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng tham gia giải quyết. MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, tạo điều kiện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo, không có đạo; hướng dẫn đồng bào tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, biểu dương những điển hình tiên tiến; hướng dẫn các vị chức sắc, nhà tu hành và đồng bào đấu tranh với những luận điệu sai trái, lợi dụng tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền gây mất an ninh trật tự xã hội. MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại các xã thuần đồng bào Chăm; hàng năm tổ chức đưa các Đoàn chức sắc tôn giáo người có uy tín các dân tộc đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương trong nước.

Đánh trống khai mạc Ngày hội Đại đoàn kết.

Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đẩy mạnh với nhiều cách làm thiết thực, phù hợp với từng đối tượng; được đông đảo nhân dân hưởng ứng, thành lập các tổ “làm theo” tấm gương của Bác như tổ “cần, kiệm”, tổ “nuôi heo đất”, tổ “hũ gạo tình thương”... Tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác ngày càng đi vào lòng dân, thời gian qua đã có nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực đời sống xã hội được tôn vinh. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết lần thứ 4 (khóa XII) của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự chuyển hóa”, 'tự chuyển biến” trong nội bộ; Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018-2020 gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đã tổ chức 140 đợt, thu hút 8.400 lượt người tham dự.

Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2019 có nhiều hoạt động thiết thực, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư. Ngày hội đã huy động được các thành phần, tầng lớp trong xã hội tham gia, tác động tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách Đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước. Thông qua tổ chức Ngày hội tạo điều kiện để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội gần dân hơn, giải quyết nhiều ý kiến kiến nghị chính đáng của nhân dân. Toàn tỉnh có 568/706 thôn, khu phố tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” (đạt tỷ lệ 80,5%), trong đó, có 560/706 thôn, khu phố tổ chức Ngày hội đầy đủ 03 nội dung (phần Lễ, Phần Hội và các hoạt động thiết thực); các điểm tổ chức Ngày hội tại các khu dân cư trung bình mỗi khu dân cư có từ 100 - 200 bà con đại diện các hộ gia đình tham dự, một số khu dân cư ở các huyện Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam … có đến gần 300 đại diện hộ gia đình tham dự. Các hoạt động thiết thực trước và trong Ngày hội đều được các khu dân cư tổ chức đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia như: tổ chức vận động nhân dân đóng góp công, kinh phí tổ chức sửa chữa, nâng cấp, làm mới đường giao thông, thực hiện lắp đặt điện chiếu sáng tại các trục đường làng, ngõ xóm; huy động nhân dân làm vệ sinh môi trường thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, cống rãnh, san lấp, phát quang bụi rậm...; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong ngày hội; tổ chức thăm tặng quà cho người nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, bàn giao nhà cho người nghèo...

Tặng quà cho người nghèo.

Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, MTTQ Việt Nam các cấp đã đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật vào cuộc sống, cùng với Đảng, nhà nước giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh./


Các tin khác

TÀI LIỆU