TIN HOẠT ĐỘNG

Hiệu quả từ việc sử dụng và quản lý Quỹ "Vì người nghèo" trên địa bàn tỉnh.

Những ngày cuối năm, Đoàn công tác Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tranh thủ bàn giao những ngôi nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ nghèo để kịp vui xuân, đón tết.

Đ/c Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà cho người nghèo.

Có mặt tại lễ bàn giao nhà mới của hộ chị Nguyễn Thị Thắm ở xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của gia đình khi được trao căn nhà mới kiên cố. Gia đình chị Thắm thuộc diện hộ nghèo, là mẹ đơn thân. Do không có công việc ổn định, một mình nuôi con ăn học nên cuộc sống rất khó khăn. Căn nhà tôn chật hẹp vài chục m2 là nơi hai mẹ con chị tá túc nhiều năm qua. Trước hoàn cảnh đó, thông qua Quỹ Vì người nghèo", chị được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Sau một thời gian thi công, căn nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tại lễ bàn giao nhà, chị Thắm xúc động nói, "Đây là căn nhà mà mẹ con tôi đã mơ ước từ lâu, đến nay mới thực hiện được. Cảm ơn sự kết nối của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tấm lòng của mạnh thường quân đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho mẹ con tôi”. Còn tại lễ bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ anh Hà Văn Quên ở xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, trước sự chứng kiến của đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chính quyền địa phương, nhà tài trợ và người dân, ai cũng mừng cho gia đình anh vì từ nay đã có căn nhà mới kiên cố, khang trang để gia đình ổn định cuộc sống. Gia đình anh Quên thuộc hộ cận nghèo, vợ chồng anh sống bằng nghề làm thuê, cuốc mướn công việc bấp bênh không ổn định và có 4 người con. Cuộc sống thiếu trước hụt sau, cả gia đình phải sống trong một túp lều tạm bợ sau lưng mãnh đất của nhà hàng xóm. Thông qua Quỹ Vì người nghèo, Công ty Nhiệt địện Vĩnh Tân đã hỗ trợ gia đình anh 100 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Với số tiền này cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của người thân, vợ chồng anh đã xây dựng được ngôi nhà khang trang với kinh phí trên 120 triệu đồng. Anh Quên cho biết, “Chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng khi có được ngôi nhà mới này. Từ nay, vợ chồng tôi sẽ cố gắng tập trung làm ăn để vươn lên thoát nghèo”.

Đ/c Phan Thị Vi Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công bố quyết định bàn giao nhà cho người nghèo.

Năm 2019, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp vận động được 14.714.669.968/9,5 tỷ đồng, đạt 154,9% kế hoạch năm (trong đó, cấp tỉnh 5.299.856.928 đồng/2,2 tỷ đồng đạt 240,9% và cấp huyện 9.414.813.040 đồng/7,3 tỷ đồng đạt 128,97%); thông qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 85 căn nhà ở cho hộ nghèo, trị giá 4.855.000.000 đồng. Ngoài ra, đã hỗ trợ các công trình dân sinh với tổng số tiền 340 triệu đồng, trợ giúp phát triển sản xuất cho 43 hộ nghèo, trợ giúp học bổng cho 1.082 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học tập và hỗ trợ thăm khám, chữa bệnh cho gần 900 người với tổng số tiền 674,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, tổ chức thăm và tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách, người lao động nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn trong dịp lễ, tết với tổng số tiền 9,13 tỷ đồng. Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội giúp 6.781 hộ nghèo là đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất từ Ngân hàng Chính sách xã hội với nguồn vốn thực hiện 208 tỷ đồng. Qua đó, góp phần vào phong trào của toàn xã hội tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, tìm sinh kế lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Lại một mùa xuân nữa lại đến, Xuân Canh Tý năm 2020, Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đang tích cực triển khai các chương trình, hoạt động chăm lo “Tết cho người nghèo” trên địa bàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh tổng số người nghèo có 5.383 hộ. Điểm mới năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ không trích quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và Trung ương MTTQ Việt Nam không hỗ trợ kinh phí để cấp quà tết cho người nghèo mà thay vào đó sẽ trực tiếp vận động các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí và hiện vật để hỗ trợ quà tết cho người nghèo. Tính đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động được 2.500 suất quà và phân bổ đều cho người nghèo trên địa bàn tỉnh trong dịp tết. Hy vọng với sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, sẽ mang đến cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội có một cái Tết an vui, đầm ấm và ý nghĩa./.


 


 


 


Các tin khác

TÀI LIỆU