TIN HOẠT ĐỘNG

Tân Hải quan tâm, đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hải, thị xã La Gi chú trọng việc thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Công tác xây dựng chính quyền được xem là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của Mặt trận nhất là trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong hội viên, đoàn viên và nhân dân để nâng cao nhận thức về thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân trong phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật góp phần thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.

Việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp cùng với Chính quyền và các Đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về thực hiện Dân chủ ở cơ sở thường xuyên lồng ghép tuyên truyền các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; qua đó, đã phối hợp triển khai việc đăng ký GĐVH đạt tỷ lệ 100%.

Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam được quy định theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ chính trị, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã xây dựng kế hoạch đề xuất nội dung giám sát và được Thường trực Đảng ủy chỉ đạo, định hướng thống nhất và phê duyệt các nội dung giám sát. Đồng thời, tổ chức Giám sát người đứng đầu theo quyết định 99-QĐ/TW ngày 3/10/2017 và quy định 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 của Bộ chính trị đối với lãnh đạo UBND xã, Chỉ huy trưởng Quân sự xã, Trưởng Công an xã. Các ý kiến, kiến nghị sau giám sát được UBND xã, các ban, ngành thực hiện đảm bảo theo thông báo kết luận. Hoạt động phản biện xã hội được chú trọng, mỗi năm đều tổ chức Hội nghị phản biện góp ý dự thảo Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của UBND xã. Phối hợp UBND tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Qua buổi hội nghị cấp ủy, chính quyền đã nghiêm túc tiếp thu, ghi nhận và giải đáp nhiều ý kiến thắc mắc của nhân dân. Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã được quan tâm, kiện toàn. Hiện nay, Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng có 8 thành viên, gồm 1 trưởng ban, 1 phó ban và 6 thành viên ở 6 thôn phát huy vai trò, trách nhiệm giám sát. Trong nhiệm kỳ qua, đã giám sát một số nội dung có liên quan đến đời sống của nhân dân như giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND, Quyết định, Chỉ thị của UBND xã. 

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp tổ chức thành công bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026; bầu cử Trưởng thôn, Phó Trưởng thôn, nhiệm kỳ 2019- 2024 đảm bảo thực hiện theo quy định của Luật bầu cử, các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri giữa Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp với cử tri tại địa phương.

Bằng các hoạt động hiệu quả, thiết thực, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hải đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc chung tay xây dựng quê hương Tân Hải ngày càng giàu mạnh./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

TÀI LIỆU