TIN HOẠT ĐỘNG

Bắc Ruộng: Tích cực quan tâm, chăm lo đời sống cho nhân dân

Nhiệm kỳ (2019-2024) Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh đã tích cực vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương. Bên cạnh đó tích cực, quan tâm chăm lo đời sống cho nhân dân, nhất là người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước tại địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã xây dựng các kế hoạch cụ thể hóa việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào do Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên và cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai, hướng dẫn. Nhờ đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt thực hiện Nghị Quyết của Đảng ủy về xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Năm 2015 xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và phấn đấu về đích Nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024. Phối hợp vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, với những việc làm thiết thực như nạo vét mương, đắp lề, dọn vệ sinh, trồng hoa dọc theo các tuyến đường bê tông, trước các cơ quan, đơn vị, trường học, xây dựng trụ cờ mẫu…. Hàng năm, số gia đình văn hóa, thôn văn hóa đều đạt và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết đề ra. Năm 2019, có 1.325 hộ đạt gia đình văn hóa; năm 2023 có 1.394 hộ đạt gia đình văn hóa và 4 thôn đều được huyện công nhận thôn văn hóa 5 năm liên tục.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng theo phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” với tổng kinh phí 10.073 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp số tiền là 2,942 tỷ đồng; thực hiện mô hình ánh sáng nông thôn trên địa bàn toàn xã được 51 bóng đèn năng lượng và 117 bóng điện lưới trị giá 228 triệu đồng do nhân dân đóng góp 100%; vận động làm trụ cờ mẫu 520 trụ, tổng trị giá 104 triệu đồng. Quá trình triển khai thực các công trình có vốn nhân dân đóng góp đều thực hiện nghiêm dân chủ ở cơ sở, với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, vì vậy, niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền ngày được nâng cao.

Nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 góp phần kiểm soát và phòng, chống đại dịch thành công, tiếp tục phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp các tổ chức thành viên vận động nhân dân tham gia ủng hộ quỹ phòng chống covid-19 được 84,565 triệu đồng. Ngoài ra, còn vận động hỗ trợ các lực lượng trực chốt bảo vệ vùng xanh, hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở xã được 91 triệu đồng, 20 bộ đồ bảo hộ, 200 hộp khẩu trang các loại, 120 chai sát khuẩn, 300 kính bảo hộ, 248 kg gạo, 140 chai nước khoáng, thực phẩm khác ….  Qua 5 năm triển khai thực hiện, Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được 123,725 triệu đồng, đạt 114% chỉ tiêu được giao; phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên, các nhà hảo tâm đóng góp cùng với nguồn quỹ cấp trên, các tổ chức trong và ngoài xã hỗ trợ đã xây dựng mới và sửa chữa 6 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo trị giá 320 triệu đồng; vận động thăm tặng quà người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… được 3.743 suất quà, trị giá 1,5837 tỷ đồng; vận động ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền trung bị thiệt hại do mưa lũ số tiền 86,265 triệu đồng. Hỗ trợ giúp 1 hộ nghèo thoát nghèo bền vững số tiền 5 triệu đồng; vận động hỗ trợ 7 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn đột xuất số tiền 35 triệu đồng. Phát huy truyền thống tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn được nhân dân tích cực hưởng ứng, đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 104,959 triệu đồng, đạt 131% chỉ tiêu huyện giao. Nhân dịp lễ, tết phối hợp đi thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng được 850 phần quà trị giá 255 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 12 nhà tình nghĩa trị giá 435 triệu đồng.

Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng với các tổ chức thành viên vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, các chương trình hỗ trợ người nghèo, các mô hình sản xuất mới được áp dụng có hiệu quả trên địa bàn như cánh đồng mẫu, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ; vận động nhân dân tham gia chương trình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp; phong trào giúp nhau làm kinh tế, phát triển đầu tư sản xuất, cùng với các chính sách ưu đãi của Nhà nước, đặc biệt từ các nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội đã giải ngân trên 25,4 tỷ đồng, góp phần tích cực thực hiện tốt chương trình giảm nghèo ở địa phương, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động toàn dân phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm; nhận quản lý giáo dục, giúp đỡ những người vi phạm pháp luật tại địa bàn; xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình “tự phòng, tự quản”, như mô hình khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông; Phật tử chùa Phước Điền tham gia đảm bảo an ninh trật tự, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi… 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Mặt trận xã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân và được nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhìn chung, công tác thông tin tuyên truyền, vận động được triển khai thực hiện có hiệu quả, nhận thức của người tiêu dùng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam được nâng lên. Đồng thời phát hiện, xử lý một số hàng hóa không đảm bảo chất lượng.

Từ sự hoạt động tích cực của Mặt trận và các tổ chức thành viên, các hoạt động chăm lo đời sống Nhân dân được thực hiện tốt, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng lên. Các tầng lớp Nhân dân trong xã phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, tham gia tích cực các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

TÀI LIỆU