TIN MỚI NHẤT

UBMTTQVN xã Hàm Đức: Chủ động trong công tác giám sát và phản biện xã hội

Công tác giám sát và phản biện xã hội, đã được Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Từ đó, tập trung giám sát vào các nội dung có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên và nhân dân để triển khai thực hiện như thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, yêu cầu giải quyết của công dân. Chủ động phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên tổ chức giám sát theo kế hoạch. Đáng chú ý Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức thành viên giám sát chính sách hỗ trợ cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ từ 0-6 tuổi; quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; công tác tiếp nhận và trả kết quả theo thủ tục hành chính, thu phí và lệ phí và lấy ý kiến sự hài lòng của nhân dân; công tác bầu cử Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Giám sát công trình làm đường bê tông xi măng tại xã.

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ quy định đã chủ động phối hợp với HĐND và Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng tăng cường các hoạt động giám sát. 6 tháng đầu năm 2021 đã giám sát 05 công trình xây dựng bê tông xi măng các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, thôn và các Trường học trên địa bàn các khoản huy động sức dân qua đó góp phần nâng cao chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn xã. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được cũng còn tồn tại một số hạn chế như hoạt động giám sát và phản biện xã hội là vấn đề mới nên việc triển khai thực hiện của một số tổ chức thành viên còn chậm mặc dù có chương trình được phê duyệt.

Thời gian đến, để hoạt động giám sát và phản biện xã hội thành công cần có sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy về định hướng nội dung triển khai thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị và phê duyệt chương trình giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức thành viên. Coi trọng việc nghiên cứu lựa chọn chương trình giám sát và phản biện xã hội, cần tập trung vào những vấn đề người dân có nhiều bất xúc để phối hợp giải quyết. Đặc biệt nâng cao vai trò độc lập tương đối của Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức thành viên trong giám sát và phản biện xã hội nhằm hạn chế sự tác động khách quan trong quá trình tổ chức thực hiện...


Các tin khác

TÀI LIỆU