TIN MỚI NHẤT

Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh

Công tác tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; tăng cường triển khai hoạt động giám sát và phản biện xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Hàm Thuận Bắc quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

6 tháng năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật phòng chống tham nhũng, Nghị định 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng chống tham nhũng và Nghị định 134/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng chống tham nhũng; các Kết luận của Bộ Chính trị, Kế hoạch của tỉnh, huyện về thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết Trung ương (khóa XII) về phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ... đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, giúp Nhân dân nắm bắt quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; đồng thời, tự giác, tích cực trong tham gia vào hoạt động kiểm tra, giám sát, phát hiện và đấu tranh phòng chống các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn các tổ chức thành viên Mặt trận huyện và Mặt trận các xã, thị trấn tổ chức lấy ý kiến trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đóng góp vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Đã tổ chức được 31 cuộc hội nghị, nhận được 1.220 lượt ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân. Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp tổ chức 11 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân ở các xã, thị trấn thu hút 351 người dân tham dự. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tham dự 3 cuộc đối thoại của UBND huyện với Nhân dân về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhất là các đường dân sinh, hệ thống thủy lợi qua đường cao tốc… cần giải quyết kịp thời để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Phối hợp tuyên truyền Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật” năm 2023 thu hút sự quan tâm của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, có 83 người tham gia.

Thực hiện kế hoạch, chương trình về giám sát, phản biện năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức giám sát Ban Thường vụ Đảng ủy và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hàm Thắng về việc triển khai, tổ chức thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quy định số 101- QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng”. Mặt trận các xã, thị trấn tích cực thực hiện kế hoạch giám sát, phản biện theo phê duyệt của cấp ủy, có 6/17 xã, thị trấn đã tổ chức giám sát theo kế hoạch được phê duyệt. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức Hội nghị phản biện đối với dự thảo Kế hoạch của Huyện ủy (khóa XII) thực hiện một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống Nhân dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 11/11/2022 của Tỉnh ủy. Tại hội nghị có 6 lượt ý kiến phát biểu, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp đời sống Nhân dân trong huyện. Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tiếp tục được MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm phối hợp thực hiện. Mặt trận xã, thị trấn tham gia 143 vụ hòa giải ở cơ sở, trong đó có 83 vụ hòa giải thành qua đó kịp thời giải quyết những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh ngay tại địa bàn dân cư, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Song song với đó, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện, xã, thị trấn đã chủ động phối hợp tổ chức tốt 2 đợt tiếp xúc cử tri: sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh, huyện, có 1.553 cử tri tham dự; cử tri 17/17 xã, thị trấn đã tham gia 194 lượt ý kiến; qua giải thích của UBND các cấp, còn lại đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu 12 ý kiến, kiến nghị; đại biểu HĐND huyện tiếp thu 12 ý kiến, kiến nghị. Mặt trận các xã, thị trấn phối hợp tổ chức cho đại biểu HĐND xã, thị trấn tiếp xúc cử tri tại 106 điểm, có 3.459 cử tri tham gia; cử tri đã nêu 498 ý kiến, sau khi giải thích của lãnh đạo UBND xã, thị trấn, còn lại đại biểu HĐND xã, thị trấn tiếp thu 77 ý kiến. Riêng đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại 3 điểm trên địa bàn huyện, có 257 cử tri tham dự, với 12 ý kiến và đại biểu Quốc hội tiếp thu 1 ý kiến.


Các tin khác

TÀI LIỆU