TIN HOẠT ĐỘNG

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh: Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua công tác Mặt trận năm 2019”.

Phát huy vai trò và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, năm 2019 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện Tánh Linh đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai, tuyên truyền, vận động trong cán bộ và nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp các ngành và các địa phương thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng dân cư. Vận động các tổ chức, cá nhân chăm lo, giúp đỡ các hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trong dịp Tết, ngày lễ, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, làm tốt công tác tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng… đi đôi củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, cán bộ và đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Năm 2019 toàn huyện có 23.832/25.195 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 94,6%; Mặt trận các cấp đã phối hợp vận động nhân dân cùng với nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước đã thi công hoàn thành trên 10.576 m, nạo vét 28 km kênh mương nội đồng và huy động nhân dân tham gia làm thủy lợi nhỏ với tổng trị giá 7,2 tỷ đồng. Tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo sửa chữa, nâng cấp nhà ở vận động và trao tặng được 5.650 suất quà, 40 xe đạp, 2000 quyển vở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách nghèo, trẻ em mô côi, trẻ em nghèo hiếu học, người khuyết tật... trị giá gần 03 tỷ đồng, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được 788.805.767 đồng, đạt 121%, xây dựng 35 căn nhà cho hộ nghèo, số tiền trên 01 tỷ đồng do nguồn Quỹ “Vì người nghèo' các cấp và doanh nghiệp hỗ trợ.

Tăng cường phát huy dân chủ tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác xây dựng chính quyền năm 2019. Phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri cho đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ơ 52 điểm, thu hút 4.236 cử tri tham dự, đóng góp 823 ý kiến, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh; Mặt trận các cấp đã làm tốt công tác giám sát thực hiện theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tiến hành 02 cuộc giám sát về thực hiện việc tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện và giám sát việc giải quyết đơn thư của cử tri; tổ chức hội nghị phản biện đối với các dự thảo Nghị quyết của huyện. Ban giám sát đầu tư công đồng của các xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức giám sát được 77 công trình, trong đó 100% vốn của nhân dân đóng góp là 2.901.654.000 đồng. Tổ chức thành công công tác bầu cử Trưởng thôn, phó Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục thực hiện việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội theo Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị. Tập trung hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân để nghe dân nói, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân nhằm kịp thời đề xuất với Đảng và Nhà nước giải quyết những nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân; chú trọng việc đa dạng hóa công tác vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận thôn, bản, khu phố. Trong năm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam huyện khóa VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 hiệp thương, bầu Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện có 57 vị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong huyện vẫn còn một số mặt tồn tại như: Công tác tuyên truyền, vận động tuy được chú trọng nhưng có nội dung vẫn còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; một số phong trào triển khai nhưng chưa được duy trì thường xuyên, chưa bền vững, chưa huy động đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia; công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và tâm trạng xã hội có lúc, có nơi chưa kịp thời; việc rà soát, xây dựng các quy chế của Mặt trận và quy chế phối hợp với các cơ quan liên quan chưa còn chậm; hoạt động về công tác Mặt trận tuy ổn định, nhưng vẫn từng bước đang được đưa vào nề nếp, có căn cơ hơn.

Năm 2020, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tánh Linh và cơ sở sẽ tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy vai trò, trách nhiệm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra như tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Với những kết quả đạt được, năm 2019 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua công tác Mặt trận năm 2019”./.


 


Các tin khác

TÀI LIỆU