TIN HOẠT ĐỘNG

MTTQ Việt Nam các cấp: Tăng cường công tác năm bắt tình hình dư luận xã hội trong dân.

Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội.

Cán bộ làm công tác Mặt trận là những người sâu sát với địa bàn dân cư nhất, được nhân dân tin tưởng, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh hầu hết các vấn đề phát sinh từ cơ sở. Do đó, đội ngũ này chính là đầu mối hiệu quả để nắm bắt tình hình nhân dân và dư luận xã hội, phản ánh trung thực, kịp thời đến cấp ủy, chính quyền. Thực tế cho thấy, qua kênh phản ánh thường xuyên của Mặt trận, nhiều vấn đề dân sinh, liên quan đến dân tộc, tôn giáo từ cấp cơ sở đã được phản ánh kịp thời tới các cấp ủy đảng, chính quyền để nhanh chóng tháo gỡ, xử lý.

Đồng chí Hồ Thị Khánh Toàn, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Tánh Linh, chia sẻ: Việc nắm thông tin, dư luận xã hội được MTTQ Việt Nam huyện quán triệt tới cấp xã, các Ban Công tác mặt trận ở khu dân cư. Công tác này được thực hiện bằng nhiều hình thức, như thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, các buổi sinh hoạt đoàn thể, họp thôn, bản, tổ dân khu phố, đối thoại trực tiếp với người dân; qua công tác phối hợp giám sát đột xuất, trực tiếp, thường xuyên. Ở vùng nông thôn, dân tộc thiểu số của huyện còn huy động được sự tham gia rất hiệu quả của những người có uy tín, già làng để nắm bắt thông tin, định hướng dư luận và tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề người dân quan tâm. Nhờ đó, các chủ trương của tỉnh, huyện hầu hết nhận được sự ủng hộ của cán bộ, nhân dân, như: Vận động đóng góp các loại quỹ nhân đạo, từ thiện tại địa phương như Quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học..; đóng góp làm đường giao thông nông thôn, chung tay bảo vệ môi trường; duy trì phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tự quản, tự hòa giải"; phát huy giữ gìn bản sắc văn hóa, xóa bỏ các hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang... MTTQ Việt Nam các cấp của huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam đã phát huy rất rõ nét vai trò nắm bắt dư luận nhân dân trong quá trình tiến hành nghiên cứu phương án, giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn; chủ trì các hoạt động tuyên truyền, vận động hướng mạnh về cơ sở. Mọi luồng thông tin từ nhân dân, như: Thắc mắc về chủ trương, chính sách đất đai, các phương án đo đếm, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, xây dựng hồ sơ; so sánh về giá cả... đều cơ bản được đội ngũ cán bộ cơ sở nắm, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng vào cuộc để giải đáp, tháo gỡ.

Đồng chí Phan Thị Vi Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Dư luận xã hội là một yếu tố quan trọng giúp cho hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đạt hiệu quả cao. Thông qua nắm bắt tư tưởng nguyện vọng nhân dân, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổng hợp những vấn đề nhân dân quan tâm để cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở chú trọng giải quyết. Thành công của công tác tuyên truyền thể hiện ở chỗ tạo ra được dư luận xã hội đúng đắn, có thái độ đánh giá đúng về các sự kiện, hiện tượng, vấn đề xã hội, cảnh giác cao trước thông tin “xấu, độc”, xuyên tạc vì mục đích xấu của các thế lịch thù địch âm mưu chống phá nước ta./.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU