TIN HOẠT ĐỘNG

Kết quả qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Vì người nghèo” và chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được Thủ tướng Chính phủ phát động đến nay tiếp tục đẩy mạnh, điều này thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, nhà nước và toàn xã hội đối với người nghèo. “Tháng cao điểm vì người nghèo” chính là điểm nhấn, là dịp để mỗi tổ chức, cá nhân thể hiện nhiều hơn những hành động, việc làm thiết thực dành cho những mảnh đời còn nghèo khó trong xã hội.

Để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước về tín dụng ưu đãi, các chương trình tín dụng chính sách; đồng thời, tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội, gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Hàng năm, được sự đồng ý của Thường trực tỉnh ủy, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác vận động sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh trong đó, giao chỉ tiêu cho MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện. Từ những nguồn này, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động như thăm và tặng quà cho hộ nghèo, người gặp khó khăn trong cuộc sống, các trung tâm bảo trợ xã hội nhân dịp Lễ, Tết; hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho đoàn viên, hội viên nghèo và hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, xây dựng các công trình dân sinh, ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo… Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, qua đó, giúp người nghèo ổn định cuộc sống, vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững và chung sức xây dựng nông thôn mới.

Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã phát huy vai trò tập hợp lực lượng, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách; nâng cao hiệu quả giám sát của Nhân dân đối với công tác tín dụng chính sách xã hội. Mở rộng cuộc vận động vì người nghèo để huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân bổ sung nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời, Mặt trận nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội đối với việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, phương thức thực hiện ngày càng thực chất, tập trung vào những vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; góp phần tăng cường quyền làm chủ, sự đồng thuận của nhân dân trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội; thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách cho vay trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội theo Chương trình phối hợp số 308/CTrPH-MTTQ-NHCS ngày 26/4/2023 giữa Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh với Chi nhánh NHCSXH tỉnh.

 Trong 10 năm qua, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được 142,038 tỷ đồng (Trong đó cấp tỉnh 49,558 tỷ đồng và cấp huyện, xã 92,48 tỷ đồng). Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” các cấp; nguồn hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và nguồn vận động từ Hội, đoàn thể các cấp trong tỉnh hỗ trợ đã xây dựng 1.019 căn nhà ở và sửa chữa 60 nhà cho hộ nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo, công nhân lao động nghèo với tổng số tiền 38,64 tỷ đồng; hỗ trợ thăm khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người và cấp hỗ trợ hàng chục nghìn suất học bổng với tổng kinh phí hơn 43,6 tỷ đồng… trong các dịp như “Tháng nhân đạo”, “Tháng Công nhân”, ngày Lễ, ngày Tết với tổng số tiền 128,4 tỷ đồng. Giúp 6.781 hộ nghèo là đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất từ ngân hàng chính sách xã hội với nguồn vốn thực hiện 208 tỷ đồng. Qua đó, góp phần chung vào phong trào của toàn xã hội tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và cộng đồng nghèo và công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phối hợp tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác hiểu rõ về nguy cơ, tác hại của “tín dụng đen”. Tham gia tư vấn, định hướng sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi được địa phương khuyến khích; đồng thời, tổ chức nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng vốn vay có hiệu quả.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

TÀI LIỆU