TIN HOẠT ĐỘNG

Hàm Tân tổ chức Hội nghị liên tịch Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV năm 2024

Ngày 10/7, huyện Hàm Tân long trọng tổ chức chức Hội nghị liên tịch Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện, lần thứ IV năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Ông Hà Lê Thanh Chung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và ông Mai Tấn Quốc - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đồng chủ trì.

Tham dự Đại hội: Về phía tỉnh có ông Lê Thanh Sơn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành viên Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bình Thuận (phụ trách địa bàn huyện Hàm Tân) và bà Hồ Thị Kim Lệ - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh. Về phía huyện Hàm Tân có ông Dương Văn Đông - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, đại diện lãnh đạo các ban của huyện ủy; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trong huyện và 113 đại biểu tiêu biểu đồng bào DTTS trong toàn huyện.

                                                 (Hội nghị liên tịch Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV năm 2024)

(Ông Mai Tấn Quốc - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát biểu)

(Ông Hà Lê Thanh Chung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu)

Hàm Tân là huyện miền núi có vị trí nằm phía Tây Nam tỉnh Bình Thuận, diện tích tự nhiên 73.865 ha, dân số 86.904 người. Trên địa bàn huyện có 14 dân tộc thiểu số cùng sinh sống tại 10/10 xã, thị trấn với tổng số 5.186 khẩu, chiếm tỷ lệ 5,99% so với dân số toàn huyện. Đồng bào DTTS chủ yếu sống xen ghép trong cộng đồng dân cư, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán riêng, tạo nên sự phong phú, đa dạng trong nền văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Các địa phương vùng đồng bào DTTS đã thực hiện tốt  Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh”; thực hiện tốt quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn, phát huy, các tập tục lạc hậu dần được loại bỏ. Phong trào xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa được đẩy mạnh; Bằng các chương trình, dự án, chính sách thúc đẩy phát triển, hỗ trợ giảm nghèo đã giúp đời sống của một bộ phận hộ nghèo đồng bào DTTS từng bước được cải thiện và vươn lên thoát nghèo. Trong vòng 5 năm giảm 131 hộ nghèo, tương ứng giảm 12,24% và 169 hộ cận nghèo tương ứng giảm 7,53% so với năm 2019.

(Ông Lê Thanh Sơn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu)

Trong 5 năm qua, huyện Hàm Tân đã thực hiện nhiều giải pháp quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia đặc biệt là phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các nội dung thành phần của chương trình đi sâu và bao phủ hầu hết các mặt của đời sống kinh tế xã hội giải quyết được những vấn đề cấp thiết nhất hiện nay của đồng bào dân tộc thiểu số như đất ở, nhà ở nước sạch sản xuất, cơ sở hạ tầng thiết yếu, giáo dục, y tế, đào tạo nghề,...

(Ông Dương Văn Đông - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu)

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Văn Đông - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện nhà đã đạt được trong công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đồng bào các dân tộc chú trọng tổ chức thực hiện các chính sách cải thiện hơn nữa đời sống đồng bào các DTTS. Cùng với đó, khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc. Đồng bào các DTTS tiếp tục không ngừng phấn đấu vươn lên, thay đổi nếp nghĩ, nếp làm, đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống….

(Đại biểu dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Thuận lần thứ IV - Năm 2024)

(Tặng Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể và cá nhân)

Tại Hội nghị liên tịch Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV đã thông qua Quyết tâm thư và biểu quyết thống nhất cử Đoàn đại biểu gồm 10 vị tham gia Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Thuận lần thứ IV - Năm 2024. Nhân dịp này, UBND huyện tặng Giấy khen cho 7 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc, giai đoạn 2019 - 2024.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

TÀI LIỆU