TIN MỚI NHẤT

Cử tri và nhân dân kiến nghị 3 vấn đề lớn tại kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh khóa X

Sáng hôm nay, ngày 5/12/2017, Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa X đã khai mạc. Trong phiên khai mạc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh – bà Bố Thị Xuân Linh đã trình bày những kiến nghị và kỳ vọng của cử tri và nhân dân gửi tới Hội đồng nhân dân tỉnh.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5-HĐND tỉnh khóa X, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức cho 54/54 vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri ở 127 điểm/127 xã, phường, thị trấn với 6.590 cử tri tham dự, với 866 lượt ý kiến. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổng hợp 107 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời cho cử tri kiến. 

Cử tri trong tỉnh nhận thấy rằng: Tình hình quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Đời sống nhân dân trong tỉnh ổn định, đại bộ phận nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quản lý của Nhà nước. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 do Cấp ủy cùng cấp giao.

Các gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ bị thiệt hại do thiên tai và một số đối tượng xã hội khác được Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp quan tâm. Nhân dân phấn khởi, vui mừng trước tình hình tỉnh nhà còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh được ổn định và có nhiều mặt chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm trước. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng khá, tổng sản phẩm nội tỉnh GRDP tăng 7,08%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

UBND tỉnh đã tích cực mở rộng hợp tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách và vốn đầu tư nước ngoài. Tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính; tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 tỉnh Bình Thuận, Hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh’…

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về một số vấn đề như: tình hình thời tiết diễn biến khắc nghiệt đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở một số địa phương trong tỉnh có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp (cờ bạc, ma túy, trộm cướp tài sản, đánh nhau...)...Vấn đề ô nhiễm môi trường, việc sử dụng chất cấm, chất tăng trưởng trong chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng, gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng; tình trạng đánh bắt hải sản bằng chất nổ, nạn giã cào bay hoạt động sai tuyến gây thiệt hại về phương tiện đánh bắt, ngư lưới cụ và đe dọa đến an toàn tính mạng của ngư dân hoạt động trên biển; giá cả đầu vào cho sản xuất nông nghiệp luôn tăng, giá nông sản không ổn định; tình trạng khiếu kiện đông người còn xảy ra, chưa giải quyết dứt điểm...Trong đó, có 3 vấn đề lớn mà cử tri và nhân dân rất quan tâm:

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa X

 Thứ nhất, về lĩnh vực sản xuất - đất đai:    

Mặc dù thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng tích cực triển khai thực hiện các giải pháp để giải quyết những vấn đề bức xúc và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến sản xuất, kinh doanh, tăng cường các chính sách an sinh xã hội nhằm ổn định đời sống nhân dân. Tuy nhiên, do tác động bởi nhiều yếu tố nên người lao động, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, để 216 hộ dân xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong sớm được hỗ trợ sản xuất theo Quyết định số 3881/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận, đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm triển khai thực hiện chủ trương này. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo việc chi tiền bảo vệ rừng thuộc rừng phòng hộ La Ngà theo quyết định số 3594 của Chính phủ từ năm 2016 đến nay chưa được giải quyết cho bà con xã La Ngâu, huyện Tánh Linh; xem xét điều chỉnh giảm các khoản thu phí đo đạc để cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân vì mức phí như hiện nay là quá cao.

Cử tri cũng đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch cho nhân dân thôn Láng Gòn 1 và 2 xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân; thôn Sông Bằng, xã Sông Bình, huyện Bắc Bình; khảo sát và tiến hành xây dựng nhà máy tăng áp để đưa nước từ xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình về xã Thiện Nghiệp - Phan Thiết để phục vụ cho việc sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Thứ hai, về lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, tài chính và giao thông:

Cử tri và nhân dân trong tỉnh rất phấn khởi thời gian qua tỉnh đã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhiều địa phương và kiên quyết thực hiện các biện pháp thực hành tiết kiệm, rà soát cắt giảm đầu tư công được triển khai nghiêm túc. Tuy nhiên, cử tri băn khoăn lo lắng về hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại. Nhiều dự án quy hoạch, công trình chậm triển khai, không đảm bảo tiến độ, nhiều công trình thực hiện dở dang và đầu tư chưa đồng bộ, phần nào gây khó khăn đến đời sống, sản xuất kinh doanh của nhân dân.

Cử tri đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo chính quyền của địa phương cần thông báo công khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, các dự án Titan, điện gió; có chính sách hỗ trợ đền bù theo thời điểm mới phù hợp như: dự án đường 706B, đường Lê Duẫn, đường Hùng Vương, khu vực đường dẫn vào sân bay Thiện Nghiệp… Đối với dự án tổng thể 920 (dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai) thực hiện từ năm 2009 đã hoàn thành nhưng đến nay chưa chi trả kinh phí cho huyện Bắc Bình; Quốc lộ 1A và một số tuyến đường mới được mở rộng, nâng cấp và đưa vào sử dụng, nhưng hiện nay có một số đoạn đang hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, nhất là: từ Quốc lộ 1A vào chợ Vĩnh Tân - thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân; đường Quốc lộ 1A - xã Mỹ Thạnh; tuyến đường Đa Kai đi Rô Mô; tuyến đường ĐT 707 nhất là khu vực Chợ thôn Văn Phong - xã Mương Mán; đoạn đường ĐT 718 đi qua trung tâm xã Hàm Cần; tuyến đường dọc dự án Phan Rí-Phan Thiết từ Hồng Thái đến Bình An - xã Hồng Thái; tuyến đường từ trạm y tế đến Sông Đồng (Phan Hòa); tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu và Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Phan Thiết.

Ngoài việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, làm mới các tuyến đường giao thông thì vấn đề an toàn giao thông; việc cấp phép khai thác cát… đang là vấn đề được cử tri nhiều địa phương trong tỉnh quan tâm, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng sớm giải quyết; bồi thường, hỗ trợ cho một số dân có đất trên cao trình 43 lòng hồ Sông Dinh để người dân ổn định cuộc sống; quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công Nhà máy nước sạch tại xã Tân Xuân để người dân sớm có nước sạch sinh hoạt; chỉ đạo các ngành chức năng khảo sát, lắp đặt đèn hoặc biển báo hiệu giao thông tại các điểm: Ngã ba Cầu Nam (đường chính vào thị trấn Phan Rí Cửa giáp với Quốc lộ 1A;  ngã ba đường chính vào xã Hòa Phú giáp với đường Hòa Thắng - Hòa Phú; khảo sát và có hướng khắc phục việc sạt lỡ đất dọc triền động khu vực thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình vì hiện nay đất đã sạt lỡ tràn cát vào khu dân cư và đất sản xuất của người dân.

Thứ ba, về lĩnh vực môi trường - văn xã và nội chính:

Nhân dân rất phấn khởi khi các chính sách về an sinh xã hội, chính sách cho người có công, chính sách xã hội cho người nghèo được tỉnh quan tâm thực hiện tốt, đạt nhiều kết quả, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống nhất là các đối tượng chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề cử tri kiến nghị liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, nội chính và nhất là môi trường cần phải được chính quyền xem xét giải quyết như: cử tri băn khoăn hiện nay, có nhiều hộ dân tại xã Hòa Minh nuôi chim Yến trong khu dân cư gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường nhưng địa phương không có cơ sở để quản lý; cử tri huyện Hàm Thuận Bắc phản ánh trên địa bàn huyện có nhiều trang trại chăn nuôi heo, để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường và có nguy cơ sẽ ô nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt của nhân dân; nhà máy giấy của Công ty TNHH sản xuất-thương mại-dịch vụ Quốc Anh nằm trong khu dân cư thải nước trực tiếp gây ô nhiễm dòng sông Lũy, huyện Bắc Bình; khu chế biến nước mắm và bột cá Phú Hài thuộc thôn Ung Chiếm xã Hàm Thắng vẫn còn bốc mùi ảnh hưởng khu dân cư…

Ngoài ra, còn một số vấn đề khác như: chế độ hỗ trợ cho nhân viên làm công tác y tế thôn, khu phố từ tháng 3/2017 đến nay không biết lý do vì sao bị cắt không hỗ trợ nữa; xem xét lại quy định của Bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân có Bảo hiểm y tế khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ được khám 01 lần/1ngày, nếu khám đột xuất lần thứ 2 trong ngày thì không được; đề nghị tỉnh quan tâm có quy định cụ thể về chính sách ưu tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức tại xã Phú Lạc, huyện Tuy phong vì đây là xã thuộc khu vực 2; kiểm tra việc Trung tâm dịch vụ miền núi tỉnh đóng tại địa bàn xã Phan Sơn lập danh sách khống cho các hộ dân tạm ứng các loại dịch vụ để sản xuất như vốn, giống, phân bón nhưng trên thực tế các hộ dân không có nhận theo phản ánh của cử tri xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình...


Các tin khác

TÀI LIỆU