TIN MỚI NHẤT

Những điểm nổi bật trong việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2017 của thành phố Phan Thiết.

Sáng ngày 26/7/2017, đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tỉnh do đồng chí Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Tổ trưởng đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thành phố Phan Thiết về tình hình thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) trên địa bàn thành phố.

Đ/c Bố Thị Xuân Linh - UVBTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kết luận tại buổi kiểm tra.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở thành phố Phan Thiết, các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở gắn với việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương; quan tâm công tác triển khai, thực hiện các văn bản về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 100% các đảng bộ trực thuộc đã kiện toàn Ban chỉ đạo. Năm 2016, Ban chỉ đạo đã tiến hành kiểm tra trực tiếp việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở được 09 cơ quan, đơn vị; Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, phường được kiện toàn theo quy định và từng bước hoạt động có hiệu quả. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 được đẩy mạnh. Các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của địa phương, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng của địa phương, các dự án, công trình đầu tư tiến độ thi công thực hiện, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên địa bàn các xã, phường…được công khai đến dân, và người dân được tham gia đóng góp ý kiến theo quy định.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được quan tâm triển khai thực hiện theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ. 100% cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp phối hợp với công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ công chức nhằm đánh giá các mặt công tác và xây dựng, bổ sung các quy định, quy chế làm việc phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị…Bên cạnh đó, việc thực hiện Quy chế dân chủ trên địa bàn vẫn còn những hạn chế như chưa ban hành kế hoạch triển khai việc thực hiện QCDC hàng năm; công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa được thường xuyên; việc quyết giải quyết các hồ sơ liên quan đến nhân dân có lúc có nơi còn chậm; chậm rà soát hướng dẫn việc bổ sung quy ước, hương ước ở thôn, khu phố; công tác kiểm tra việc thực thực hiện QCDC chưa được tăng cường...

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận những kết quả mà Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cở sở thành phố Phan Thiết đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế của đơn vị. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở cần rà soát xây dựng kế hoạch hoạt động QCDC hàng năm; tăng cường vai trò giám sát của Mặt trân và các tổ chức đoàn thể; đề cao vai trò trách nhiệm của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở xã, phường; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; giải quyết tốt các hồ sơ còn tồn đọng của nhân dân.../.

 

 


Các tin khác

TÀI LIỆU