TIN MỚI NHẤT

HỘI ĐỒNG TƯ VẤN DÂN TỘC TÔN GIÁO MẶT TRẬN TỔ QUỐC TỈNH TIẾP XÚC CÁC VỊ CHỨC SẮC TÔN GIÁO ĐỒNG BÀO CHĂM

Nhằm nắm bắt thực trạng, diễn biến một số vấn đề chưa được đồng thuận trong quá trình sinh hoạt, thực hiện các lễ nghi tín ngưỡng của tín đồ 2 tôn giáo Chăm Bàlamôn giáo và Chăm Hồi giáo BàNi trong cộng đồng theo lịch Chăm bản địa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Ngày 05/4/2017, tại huyện Bắc Bình, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Bình tổ chức cho Hội đồng Tư vấn Dân tộc - Tôn giáo tiếp xúc với đại diện Hội đồng Chúc sắc Bàlamôn giáo và Hội đồng Sư cả Hồi giáo BàNi (02 huyện Bắc Bình và Tuy Phong).  

Quang cảnh buổi làm việc

Đây cũng chính là nguyện vọng của tín đồ 2 tôn giáo nêu trên được phản ảnh thông qua Đại hội Hội đồng Chức sắc Bàlamôn giáo và Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bà ni lần thứ 2 (Nhiệm kỳ 2016 – 2021), và cũng là nhiệm vụ được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giao cho Hội đồng Tư vấn Dân tộc - Tôn giáo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện trong năm 2017. Tham dự buổi làm việc có đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân tộc - Tôn giáo, Ban Dân tộc - Tôn giáo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Bắc Bình, đại diện Hội đồng Chúc sắc Bàlamôn giáo có các vị: Sư cả Thường Xuân Hữu - Chủ tịch hội đồng, Phó Sư cả Huỳnh Cứng, Qua Đình Lang (Ủy viên Thư ký Hội đồng) cùng 2 vị Nhân sĩ; về phía Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bà ni có Sư cả Văn Lương Độ - Chủ tịch Hội đồng Sư cả, Mưm 40 có các vị: Nguyễn Văn Trung (Ủy viên Thư ký Hội đồng), Huỳnh Trung, Lựu Bồ cùng 03 vị Nhân sĩ.

Phát biểu của Chủ tịch Hội đồng sư cả Hồi giáo Bà Ni Văn Lương Độ.

Tại buổi làm việc, các vị chức sắc, nhân sĩ của 2 tôn giáo nêu nhiều ý kiến phản ánh đối với những vấn đề chưa được đồng thuận và thống nhất diễn ra trong sinh hoạt và lễ nghi tín ngưỡng của tín đồ 2 tôn giáo thực hiện theo lịch Chăm hiện nay. Trong đó, để thống nhất vấn đề trên, cần có vai trò điều hành của các vị Sư cả của 2 Hội đồng chức sắc tôn giáo trong cộng đồng đồng bào Chăm Bình Thuận. Đồng thời, mong muốn Mặt trận Tổ quốc tỉnh làm cầu nối để 2 Hội đồng chức sắc Bàlamôn giáo và Bà ni cùng bàn bạc đi đến thống nhất chung lịch Chăm để cho tín đồ Chăm tại tỉnh Bình Thuận thực hiện các sinh hoạt, lễ nghi tín ngưỡng tôn giáo đạt hiệu quả, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm Bình Thuận. Hội đồng tư vấn đã ghi nhận nghiên cứu, báo cáo kết quả này cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Sắp tới, Hội đồng tư vấn Dân tộc - Tôn giáo tiếp tục gặp mặt các vị chức sắc còn lại để thống nhất chung về chủ trương, lợi ích việc thống nhất lịch Chăm bản địa, tiến đến bàn các giải pháp để tiến hành soạn thảo lịch Chăm áp dụng chung cho cộng đồng đồng bào Chăm tại Bình Thuận. Đây cũng là tiền đề để Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận làm việc với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận thống nhất lịch Chăm giữa hai địa phương.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU