TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2023

6 tháng đầu năm 2023, với trách nhiệm của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham gia thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Đ/c Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh, ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Sông Bình (Bắc Bình).

Ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp các nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến hơn 640 cuộc với khoảng 20.860 lượt người tham dự về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở (sau khi có hiệu lực) và các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, tổ chức 59 hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với tổng số người tham dự 17.861 người, đóng góp 7.509 lượt ý kiến góp ý; tham gia góp ý dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); góp ý dự thảo Nghị định Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Mặt trận Tổ quốc các cấp đã làm tốt việc chủ trì, phối hợp tổ chức 29 cuộc tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội, 140 cuộc giữa đại biểu HĐND tỉnh và 672 cuộc giữa đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã với cử tri. Sau hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thường trực HĐND và UBND cùng cấp theo luật định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp 4 lượt tiếp công dân, nhận 29 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân. Đã chuyển cho cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 11 đơn, hướng dẫn 01 đơn, lưu theo dõi 17 đơn. Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã với Nhân dân theo Hướng dẫn số 11 - HD/TU ngày 09/12/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục được MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp tổ chức có hiệu quả, MTTQ Việt Nam cấp huyện đã tổ chức 6 nội dung đối thoại, cấp xã 41 nội dung đối thoại với Nhân dân.

Cùng với đó, Công tác tham gia giám sát, phản biện xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, các nội dung giám sát, phản biện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức giám sát 51 nội dung (trong đó cấp tỉnh là 2 nội dung; cấp huyện 10 nội dung; cấp xã 39 nội dung); tổ chức phản biện xã hội 25 hội nghị (cấp huyện: 09, cấp xã 16). Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia cùng với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện các cuộc giám sát về triển khai và thực hiện các Quyết định, Nghị quyết của HĐND tỉnh; giám sát về quản lý, sử dụng kinh phí theo chính sách hỗ trợ để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 của Chính phủ …Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã, phường, thị trấn ngày càng được quan tâm và phát huy tốt vai trò, chức năng của mình, đã tiến hành giám sát 132 cuộc, tập trung một số lĩnh vực thực hiện hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, tiền thờ cúng liệt sĩ, bình xét hộ nghèo, xét chọn thanh niên lên đường nhập ngũ, chế độ chính sách cho người có công, khuyết tật....Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn tiến hành giám sát 194 công trình giao thông nông thôn, nạo vét kênh nội đồng, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, xây nhà ở hộ nghèo... với tổng giá trị gần 19,37 tỷ đồng, riêng vốn huy động trong Nhân dân gần 5,81 tỷ đồng. Qua giám sát, hầu hết các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng và đúng quy định; các công trình không đảm bảo chất lượng đã kịp thời phát hiện, kiến nghị các chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục các sai sót.

Những kết quả đó đã góp phần làm cho dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện ngày càng thực chất hơn. Vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân của MTTQ các cấp ngày càng hiệu quả./.


Các tin khác

TÀI LIỆU