TIN HOẠT ĐỘNG

Phát huy vai trò của Mặt trận trong việc phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội để phản ánh với Đảng, nhà nước, các ngành chức năng kịp thời giải quyết. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân theo Quyết định số 218 của Bộ Chính trị.

Thông qua việc mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp Nhân dân biết và ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo đồng thuận cao trong xã hội; đồng thời, bám sát cơ sở để nắm tình hình tư tưởng của Nhân dân. Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Mặt trận các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức thực hiện được 91 cuộc đối thoại với Nhân dân. Các nội dung đối thoại là những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng, việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... Qua các buổi tổ chức hội nghị đối thoại, người dân bày tỏ trực tiếp các vấn đề bức xúc, khó khăn với cấp ủy, chính quyền các cấp để được xem xét, giải quyết kịp thời, từ đó tạo sự đồng thuận trong dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tham gia góp ý Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội Huyện Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của HĐND tỉnh năm 2021.

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 03/10/2017 và Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện giám sát trách nhiệm đối với giám sát Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam về trách nhiệm quản lý, điều hành trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, đã kiến nghị một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công vụ.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian đến Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng các tầng lớp Nhân dân, dư luận xã hội, những vấn đề bức xúc, phức tạp để tập hợp, tham mưu, đề xuất phương án, biện pháp, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chủ động trong quá trình tổ chức hội nghị đối thoại. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát thực hiện đối thoại, nhất là việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sau đối thoại. Quan tâm làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nhân rộng cách làm hay, kinh nghiệm tốt để tổ chức hoạt động đối thoại ngày càng hiệu quả thiết thực.


Các tin khác

TÀI LIỆU