TIN HOẠT ĐỘNG

Kết quả thực hiện việc công nhận địa phương hoàn thành xây dựng “Nhà đại đoàn kết” xóa xong nhà dột nát cho người nghèo

Từ năm 2010 - 2015, thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về mục tiêu cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức các đợt cao điểm hàng năm tuyên truyền về cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh, góp phần vận động Quỹ “Vì người nghèo” trong tỉnh. Căn cứ chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và trên cơ sở thống nhất chủ trương vận động Quỹ “Vì người nghèo” của Thường trực Tỉnh ủy, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đều xây dựng Kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo”, hướng dẫn Mặt trận các cấp trong tỉnh tổ chức Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo” và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. 

Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” từ năm 2010 đến nay đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh xuống cơ sở và khu dân cư. Tùy điều kiện cụ thể ở từng địa phương, có các hình thức vận động Quỹ, các mô hình giúp nhau xoá đói giảm nghèo với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như: giúp nhau bằng ngày công lao động, vật liệu xây dựng, bằng kinh nghiệm, truyền nghề, phổ biến khoa học kỹ thuật... Trong đó việc đóng góp, ủng hộ bằng tiền là một nội dung quan trọng để thực hiện chủ trương của tỉnh về tập trung các nguồn lực hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Hàng năm, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thống nhất chỉ đạo mỗi cán bộ công nhân viên chức nhà nước và người lao động thực hiện đóng góp 1 ngày lương hoặc 1 ngày thu nhập cho Quỹ “vì người nghèo”; các năm trước đây Tỉnh ủy đề ra chủ trương trích 2 - 3% tiết kiệm chi hành chính từ ngân sách của các cơ quan, đơn vị để đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo”. Kết quả: Từ năm 2004 đến tháng 9 năm 2021, Quỹ “ Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động trên 165 tỷ đồng; theo đó, đã hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà ở cho 6.249 hộ nghèo, hộ cận nghèo, tổng số tiền: 112.638.500.000 đồng. Đến nay, đã có 01/10 huyện và 36 xã/124 xã được tặng bằng ghi công.

Nhìn chung, thời gian qua, công tác giải quyết nhà ở cho hộ nghèo là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân nên được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Căn cứ chỉ tiêu tỉnh giao hàng năm, các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai với các giải pháp thiết thực phù hợp với tình hình của từng địa phương. Việc triển khai công tác vận động Quỹ Vì người nghèo, công tác xây dựng nhà ở cho những hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thông qua các nguồn vận động, đã giúp cho những hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn có nhà ở ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.


Các tin khác

TÀI LIỆU