TIN MỚI NHẤT

Mặt trận các cấp qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia

Trên cơ sở nội dung của Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã cụ thể hóa và ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp gắn với triển khai thực hiện các Cuộc vận động, các phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam triển khai. Qua đó, đã có 10/10 huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện gắn với nhiệm vụ trọng tâm và Chương trình phối hợp thống nhất hành động. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về bảo vệ chủ quyền biển đảo, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, hải đảo gắn với các Cuộc vận động, các phong trào thi đua bằng nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể như thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt của các tổ chức thành viên, hoạt động của các báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, hoạt động của các tổ chức tôn giáo, hội nghị, bản tin, trang thông tin điện tử, đã phối hợp tổ chức tuyên truyền trên 6.415 cuộc với hơn 416.390 lượt người tham dự. Tổ chức quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia cho cán bộ trong hệ thống Mặt trận về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, cũng cố quốc phòng an ninh trên khu vực biên giới biển, đảo và phong trào toàn dân trong xây dựng và bảo vệ biên giới biển, đảo; công tác phòng chống tội phạm ma túy, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Phối hợp với Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng và Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Pháp luật về biên giới quốc gia” có 2.727 người tham dự... Phối hợp các ngành, các tổ chức thành viên tổ chức 570 buổi sinh hoạt tọa đàm chuyên đề biên giới quốc gia gắn với phòng chống mại dâm, ma túy và các tệ nạn xã hội, diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân, tọa đàm về xây dựng mô hình ánh sáng an ninh, mô hình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc... có hơn 698.000 lượt người tham dự.

Các hoạt động nhân đạo từ thiện, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xây nhà tình thương, tặng quà cho người nghèo nhân dịp lễ, tết... cũng được Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể phối hợp với Hội doanh nhân, các doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả. Trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được 142,038 tỷ đồng (Trong đó cấp tỉnh 49,558 tỷ đồng và cấp huyện, xã 92,48 tỷ đồng). Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” các cấp; từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và nguồn vận động từ Hội, đoàn thể các cấp trong tỉnh hỗ trợ đã xây dựng 1.019 căn nhà ở và sửa chữa 60 nhà cho hộ nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo, công nhân lao động nghèo với tổng số tiền 38,64 tỷ đồng; hỗ trợ thăm khám, chữa bệnh 4.053 người, hỗ trợ 11.831 suất học bổng, 11.083 sách, vở, dụng cụ học tập, 126 xe đạp cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, cấp 245 chiếc xe lăn cho người khuyết tật, hỗ trợ vốn chăn nuôi cho 9 hộ gia đình với tổng kinh phí hơn 43,6 tỷ đồng. Năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ thực hiện dự án Mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản tạo sinh kế để hộ nghèo thoát nghèo bền vững được triển khai tại xã Phan Tiến. Đến nay, đã triển khai Kế hoạch thực hiện dự án và tiến hành thẩm tra, rà soát đối tượng thụ hưởng là 23 hộ nghèo trên địa bàn để hưởng lợi trực tiếp từ dự án. Dự án được triển khai thực hiện 5 năm từ 2019 – 2023 chia làm 3 giai đoạn, mỗi hộ sẽ được cấp 1 con bò giống 12 tháng tuổi, trị giá 15 triệu đồng. Cùng với đó, các chương trình an sinh xã hội được xã hội hóa mạnh mẽ, thu hút nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia và ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Công tác Cứu trợ được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và Hội doanh nghiệp, Câu Lạc bộ Nữ doanh nhân kịp thời nắm bắt tình hình và thông tin các thiệt hại trong Nhân dân ở các địa phương trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng do thiên tai, hạn hán, bệnh hiểm nghèo, gặp sự cố rủi ro. Từ các nguồn vận động và quỹ Cứu trợ tỉnh kịp thời hỗ trợ cho Nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Trong 5 năm qua, đã chi hỗ trợ Nhân dân trong tỉnh và ngoài tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, sự cố nghiêm trọng, bị bệnh hiểm nghèo, dịch bệnh với tổng số tiền 13,86 tỷ đồng (trong đó Cứu trợ cho Nhân dân các tỉnh Miền Trung, Miền Bắc, Miền Tây bị thiên tai, bão, lụt, hạn hán xâm nhập mặn là 8,3 tỷ đồng); phối hợp với Hội doanh nghiệp, doanh nhân trực tiếp và giới thiệu các tổ chức từ thiện cứu trợ Nhân dân các tỉnh bạn bị thiên tai, hạn hán, bão, lụt gần 3.300 suất quà và 2.000 áo sơ mi mới với tổng trị giá 7,6 tỷ đồng...


Các tin khác

TÀI LIỆU