TIN HOẠT ĐỘNG

Mặt trận xã Tân Thuận: Triển khai, thực hiện xây dựng mô hình “Dân vận khéo”

Thôn Hiệp Tân, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam nằm cách xa trụ sở UBND xã, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung của toàn xã, thôn có 99% đồng bào có đạo, có 2 giáo xứ; là thôn đặc biệt không có cán bộ công nhân viên chức cư trú trên địa bàn, thôn có duy nhất 1 đảng viên. Trong suốt hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn chỉ vận động làm được 1 tuyến đường bê tông vào giáo xứ Hiệp Tân. Năm 2023 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đồng thời kiêm nhiệm Bí thư chi bộ thôn Hiệp Tân nên thuận lợi cho công tác chỉ đạo và tuyên truyền, vận động thực hiện mô hình trên địa bàn.

Từ những đặc điểm trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chọn để xây dựng mô hình “Dân vận khéo” với mục đích tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong việc cùng chung tay xây dựng nông thôn mới; vận động người dân đóng góp tiền để làm bê tông một số tuyến đường trong thôn phục vụ việc đi lại được thuận tiện, bộ mặt thôn ngày càng khang trang sạch đẹp.

Để triển khai thực hiện mô hình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã xây dựng phương án thực hiện mô hình do đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã trực tiếp hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện. Mặt trận xã và Ban điều hành thôn Hiệp Tân nên đã tiến hành bàn bạc chi tiết cụ thể về việc xây dựng mô hình trên địa bàn. Trước sự thống nhất và quyết tâm cao của Mặt trận xã và Ban điều hành thôn, mô hình đã được thực hiện theo từng bước cụ thể như khảo sát thực tế, khảo sát tất cả các tuyến đường trong thôn và nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của dân từng khu vực trong thôn; họp bàn thống nhất, phân công nhiệm vụ giữa Mặt trận xã và Ban thôn; Họp dân triển khai, tuyên truyền vận động; huy động 177.144.000 đống từ dân đóng góp để làm đường bê tông, 35 triệu đồng để gắn đèn chiếu sáng và làm tuyến đường cờ Tổ quốc.

Đến nay, tuy mới 6 tháng triển khai thực hiện nhưng đã vượt kế hoạch đề ra, đã vận động người dân thực hiện được 2 tuyến bê tông với số tiền người dân đóng góp là 177.144.000 đồng và hiện nay có 6 cụm dân cư tiếp tục đăng ký tự nguyện đóng góp để thực hiện thêm 6 tuyến (trong đó có 1 tuyến dân đã đóng tiền).

Qua việc triển khai thực hiện mô hình, cho thấy rằng mô hình nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của nhân dân và ngày càng có sức lan tỏa. 

Tác giả: Trần Thị Quyến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thuận


Các tin khác

TÀI LIỆU