TIN MỚI NHẤT

Những chuyển biến rõ nét trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017

Nhằm đánh giá sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở các đơn vị; nhất là vai trò của cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Qua đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; biểu dương những nơi thực hiện tốt, chấn chỉnh, nhắc nhở, hướng dẫn những nơi thực hiện chưa tốt việc thực hiện Quy chế dân chủ.Vừa qua, Tổ kiểm tra số 1 – Ban chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh do đ/c Bố Thị Xuân Linh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Tổ trưởng đã tiến hành kiểm tra tình hình, kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở Sở Tài chính, Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Thuận và Công ty Cổ phần công trình giao thông Bình Thuận.

Qua đó, thấy rõ sự chuyển biến ở các cơ quan, đơn vị kể từ khi quan tâm và chú trọng triển khai và thực hiện công tác Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị. Trong đó, để phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu trong lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ, Lãnh đạo cơ quan, đơn vị cũng như Đảng ủy, Chi bộ đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn gắn với phát huy dân chủ tập thể, phát huy sự sáng tạo năng động của cán bộ công chức, thông qua các cuộc họp Đảng ủy, chi bộ và cơ quan, khuyến khích toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động được quyền làm chủ, phát biểu chính kiến, đề xuất những nguyện vọng chính đáng, xây dựng tổ chức, đơn vị ngày càng vũng mạnh, phát huy tính dân chủ thông qua các tổ chức đoàn thể cơ quan trong thực hiện quy chế dân chủ.

Đ/c Nguyễn Văn Phong – Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở Tài chính báo cáo tình hình thực hiện QCDC tại đơn vị

Những năm gần đây việc tổ chức đối thoại với người lao động được quan tâm chú trọng, được tổ chức định kỳ hàng quý, có kế hoạch và nội dung của mỗi kỳ đối thoại như: sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo cơ quan, đơn vị; giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức và người lao động… Đặc biệt, Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Thuận đã tổ chức được buổi họp bệnh nhân tại mỗi khoa, phòng định kỳ vào thứ năm hàng tuần và họp toàn Bệnh viện hàng tháng để lắng nghe những ý kiến góp ý, phản ánh về thái độ phục vụ, nguyện vọng chính đáng…của bệnh nhân để từ đó khắc phục và hoàn thiện hơn nữa cung cách phục vụ, thái độ chăm sóc xứng đáng với vai trò, trách nhiệm “Lương Y như từ Mẫu”.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ còn gắn với cải cách thủ tục hành chính; phòng chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện việc công khai các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài chính cho người dân và các đơn vị giao dịch. Để thực hiện đạt hiệu quả tốt hơn công tác cải cách hành chính, Sở tài chính tiếp tục duy trì vận hành tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của Sở.

Kết quả triển khai thực hiện quy chế dân chủ đã mang lại những kết quả tích cực, tạo nên mối quan hệ nội bộ tốt, đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và viên chức, người lao động. Mỗi cá nhân đều có ý thức phát huy trách nhiệm của mình trong công tác chuyên môn, góp phần tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị cơ quan. Lãnh đạo luôn coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, tạo mọi điều kiện để viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ được giao, tham gia các hoạt động phong trào, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong đội ngũ cán bộ công nhân viên chức, người lao động.

Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của việc thực hiện Qy chế dân chủ đem lại, thay mặt Tổ kiểm tra đồng chí Tổ trưởng đã đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quan tâm thực hiện một số vấn đề sau:

Đ/c Bố Thị Xuân Linh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tổ trưởng kết luận buổi kiểm tra

 Đảng ủy, Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tổ chức quán triệt, sinh hoạt các văn bản liên quan thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, các nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của Đảng ủy, người đứng đầu, Công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân đơn vị và phát huy năng lực thực hành dân chủ của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của nhân dân và các tổ chức có liên quan.

Duy trì chế độ hội ý, báo cáo phân công trách nhiệm, bám sát và rà soát các quy chế, quy định liên quan thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cho phù hợp với tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị hiện nay đang thay đổi nhiều về nhân sự, nhất là công khai tài chính và thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ minh bạch, công khai.

Thường xuyên rà soát và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, gắn việc thực hiện QCDC với cải cách thủ tục hành chính, với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, với phong trào thi đua yêu nước hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Duy trì công tác tiếp dân, tiếp xúc đối thoại với cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan để lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Phát huy tốt hơn nữa vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ chức đoàn thể: Công đoàn cơ sở, Chi đoàn thanh niên, Ban Thanh tra nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và tạo điều kiện của lãnh đạo trong việc thực hiện Quy chế dân chủ.

Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện QCDC ở đơn vị; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU