TIN MỚI NHẤT

Xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Sau 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Đảng bộ và nhân dân xã Phan Hiệp đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới của Thủ tướng Chính phủ. Phan Hiệp là một trong 3 xã thuần đồng bào dân tộc Chăm của huyện Bắc Bình với hơn 1nghìn hộ/5086 khẩu. 

Theo thống kê đến cuối tháng 11/2017, đời sống nhân dân nơi đây được cải thiện đang kể: tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng chiếm 94,76%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 32 triệu đồng/người/năm; đường làng ngõ xóm sạch đẹp, an ninh trật tự được bảo đảm. Có được kết quả đó chính là nhờ lãnh đạo địa phương, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể  xã thường xuyên quán triệt tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, tổ chức vận động liên tục và sâu rộng trong nhân dân, trong đó chủ thể chính là nhân dân.

Giám sát xây nhà người nghèo

Vì thế, chính quyền đã giúp cho người dân thấy được sự đổi thay theo hướng tích cực khi chủ động tham gia xây dựng các tiêu chí theo Chương trình mục tiêu Quốc gia. Điển hình là trường hợp của anh Qua Duy Điền, ở thôn Bình Đức, sau khi hiểu rõ được ý nghĩa, vai trò thiết thực của nông thôn mới. Anh Điền đã tự nguyện đóng góp 25 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của nhà nước để bê tông hóa 1 tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ cho người dân đi lại thuận tiện trong việc mai táng người đã khuất. Anh Điền cho biết, thời gian đến, nếu có cơ hội, anh tiếp tục đóng góp tiền của và vận động người dân trong thôn cùng hưởng ứng các phong trào do điạ phương phát động. 

Làm đường giao thông nông thôn

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, UBND xã Phan Hiệp xác định việc phát triển giao thông nông thôn, có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh. Vì vậy, trong công tác làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, đia phương đã có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các ngành với Mặt trận, các đoàn thể chính trị trong công tác vận động nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp tiền, công; thường xuyên tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các nội dung về xây dựng nông thôn mới trong nội bộ và người dân trong thôn để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng của công cuộc xây dựng nông thôn mới là mục tiêu hết sức cần thiết để đưa địa phương đi lên và phát triển. Từ đó nhân dân tự nguyện đóng góp thời gian, công sức, vật chất để xây dựng và bảo quản các tuyến đường giao thông nông thôn. Đến nay, các tuyến đường trong khu dân cư trở nên sạch đẹp và không lầy lội vào mùa mưa, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. 

Hiện nay, toàn xã Phan Hiệp có 1,6 km đường đã được nhựa hóa; có 6,96 km đường trục thôn và đường ngõ xóm được bê tông hóa; có 25,4 km đường trục chính nội đồng đã thực hiện cứng hóa, tạo điều kiện cho nhân dân và đảm bảo cơ giới hóa đi lại thuận lợi. Trong đó nhân dân đóng góp 725 triệu đồng và huy động các mạnh thường quân đóng góp 106triệu đồng.

Điều đáng ghi nhận trong việc nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở xã Phan Hiệp là mặc dù nội lực còn hạn chế, nhưng địa phương biết huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án trên địa bàn, đặc biệt là vận động sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân trong việc hiến đất, tài sản và ngày công lao động. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, để xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế đảm bảo đủ chuẩn theo quy định…Trong các tiêu chí, thì Y tế là một trong những tiêu chí khó đạt, nhưng với tinh thần cao của mỗi cán bộ, đảng viên, Mặt trận, các đoàn thể, Ban phát triển thôn và sự đồng thuận hưởng ứng tham gia nhiệt tình của đại đa số nhân dân toàn xã, tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm Y tế ở Phan Hiệp đạt 85,04%, góp phần đưa chương trình xây dựng nông thôn mới của điạ phương về đích đúng lộ trình và kế hoạch đề ra.

Khám bệnh cho ngưới dân tại trung tâm y tế xã

Và mặc dù xã Phan Hiệp đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhưng để duy trì giữ vững tiêu chí đã đạt hiện nay thì  Đảng bộ và chính quyền Phan Hiệp không ngừng tiếp tục phát triển đời sống người dân về mọi mặt, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình và tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng từng tiêu chí.

Để đạt được điều này, Phan Hiệp rất cần việc đầu tư để xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển kinh tế; đồng thời, rất mong các cấp, các ngành quan tâm các nguồn vốn đầu tư, thu hút các dự án đầu tư vào phát triển sản xuất công nghiệp và các ngành nghề phi nông nghiệp tại địa phương một cách bền vững.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU