TIN HOẠT ĐỘNG

Tuy Phong tiếp tục nhân rộng mô hình “Phòng ma túy dựa vào hộ gia đình và cộng đồng ở khu dân cư”

Trong những năm qua, tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Tuy Phong diễn biến khá phức tạp. Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/HU ngày 19/9/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, trong đó, chú trọng việc xây dựng các mô hình về phòng, chống ma túy ở khu dân cư.

Trong năm 2018 và năm 2019 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo xây dựng mô hình ở 33/66 thôn, khu phố trên địa bàn huyện. Nội dung hoạt động của mô hình là hạn chế không để phát sinh thêm người nghiện, vận động, giúp đỡ người nghiện thực hiện các biện pháp cai nghiện, huy động cộng đồng tham gia phòng, chống ma túy, tiếp cận giúp đỡ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng, tạo dư luận mạnh mẽ lên án những hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. 

Qua sơ kết, đánh giá vào cuối năm 2019, cho thấy hiệu quả hoạt động của mô hình khá rõ nét, tình hình an ninh trật tự và tệ nạn ma túy tại các khu dân cư xây dựng mô hình đã được cải thiện đáng kể. Sau Hội nghị sơ kết mô hình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình ở các khu dân cư hiện có, tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các khu dân cư còn lại; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội huyện rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng, chống ma túy do các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng, thống nhất thanh loại các mô hình hoạt động kém hiệu quả và sát nhập vào mô hình“Phòng ma túy dựa vào hộ gia đình và cộng đồng ở khu dân cư” do Mặt trận chủ trì xây dựng và tổ chức hoạt động.

Trong năm 2020 và năm 2021, Ban Thường trực Mặt trận huyện đã tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình ra thêm 24 khu dân cư; trong 6 tháng đầu năm 2021, tiếp tục nhân rộng ra thêm 3 khu dân cư. Như vậy, đến nay trên địa bàn huyện Tuy Phong đã có 60/65 thôn, khu phố có mô hình “Phòng ma túy dựa vào hộ gia đình và cộng đồng ở khu dân cư” do Mặt trận chủ trì xây dựng và tổ chức hoạt động.

Qua khảo sát, đánh giá hiệu quả của các mô hình, ở thời điểm đầu năm 2022 tại các thôn, khu phố thực hiện mô hình có 763 người sử dụng ma túy; trong đó: Các Ban vận động đã tổ chức tiếp cận, cảm hóa, giáo dục: 631 người; đã vận động được 472 người thực hiện các biện pháp cai nghiện; trong đó có 111 người cai nghiện bằng phương pháp điều trị thay thế uống Methadol; có 56 người cai nghiện thành công; số người nghiện bị bắt do phạm tội, đưa đi cai nghiện bắt buộc có 284 người; trong đó, các Ban vận động đã phát hiện, tố giác cho lực lượng chức năng bắt giữ và khởi tố 119 vụ/ 130 đối tượng phạm tội về ma túy. Ở các thôn, khu phố có mô hình có phát sinh thêm người sử dụng ma túy, nhưng tỉ lệ phát sinh giảm nhiều so với trước khi xây dựng mô hình; đáng phấn khởi là có 35 thôn, khu phố không phát sinh thêm người nghiện ma túy; tổng số người sử dụng ma túy ở 60 thôn, khu phố đến ngày 20/6/0222 là 614 người, giảm 149 người so với đầu năm 2020. Kết quả khảo sát, phân loại từng hộ gia đình ở các thôn, khu phố xây dựng mô hình có 455/ 32.742 hộ có người sử dụng ma túy (màu đỏ), 539/ 32.742 hộ có nguy cơ phát sinh người sử dụng ma túy (màu vàng); các Ban vận động đã phân công thành viên tiếp cận tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, kết quả có 102 hộ màu đỏ và 214 hộ màu vàng tiến bộ.

Với việc lựa chọn nội dung và hình thức tham gia công tác phòng, chống ma túy phù hợp, cùng với sự quyết tâm của hệ thống Mặt trận từ huyện đến thôn, khu phố, mô hình “Phòng ma túy dựa vào hộ gia đình và cộng đồng ở khu dân cư” trên địa bàn huyện Tuy Phong đã được xây dựng, duy trì và từng bước nâng cao hiệu quả, góp phần kiềm chế tệ nạn ma túy lây lan, xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh, đáp ứng cho yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương./.


Các tin khác

TÀI LIỆU