TIN MỚI NHẤT

MTTQ Việt Nam các cấp: Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền sáu tháng đầu năm 2016.

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện tốt trong 6 tháng đầu năm 2016; qua đó tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

6 tháng đầu năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp ủy và cấp trên bằng việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ triển khai công tác bầu cử; việc tiến hành năm bước trong quy trình hiệp thương được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức đảm bảo đúng tiến độ về thời gian, trình tự các nội dung, thủ tục được thực hiện dân chủ và đúng luật; việc phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp triệu tập và chủ trì các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú và tổ chức tiếp xúc cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ, nghiêm túc, cởi mở và mang tính xây dựng. Cử tri toàn tỉnh đã phát huy quyền làm chủ, thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho mình bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương. Kết quả đã bầu đủ 07/07 đại biểu Quốc hội, bảo đảm thành phần, cơ cấu theo định hướng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Công văn số 1047/UBTVQH13-CTĐB ngày 22/02/2016; đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã bầu đủ 54/54 đại biểu được ấn định, đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần theo Thông báo số 04/TB-HĐND ngày 05/02/2016 và Thông báo số 05/TB-HĐND ngày 22/5/2016 của Thường trực HĐND tỉnh; đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện đã bầu được 372 đại biểu/375 đại biểu được ấn định (thiếu 03 đại biểu). Không có địa phương nào phải bầu thêm đại biểu HĐND cấp huyện vì số đại biểu trúng cử tại mỗi đơn vị bầu cử đảm bảo theo quy định của luật. Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã đã bầu được 3.554 đại biểu/3.591 đại biểu được ấn định. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tổ chức và tiến hành một cách khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm và đã thành công tốt đẹp.

Tham gia góp ý các Dự án Luật

Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức cho 50/52 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 12 và hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016 ở 115 điểm với 5.552 cử tri tham dự, có 570 lượt cử tri phát biểu ý kiến; tham gia góp ý kiến vào các dự án luật: Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế (sửa đổi, bổ sung); Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); dự thảo Luật Dược (sửa đổi), Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Báo chí (sửa đổi).... Bên cạnh đó, Mặt trận còn tham gia công tác giới thiệu Hội thẩm Tòa án nhân dân, nhiệm kỳ 2016-2021.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được Mặt trận các cấp phối hợp triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ Mặt trận các cấp, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, thành viên Ban Thanh tra nhân dân, tổ trưởng dân phố... về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, đặc biệt tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã góp phần động viên tinh thần tích cực hưởng ứng đông đảo cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh tham gia cuộc bầu cử. Có 956.662 cử tri tham gia bỏ phiếu/957.000 cử tri, đạt tỷ lệ 99,96% ngày 22/5/2016 thật sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Tổ chức tuyên truyền công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã được quy định theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ chính trị, Mặt trận các cấp đã xây dựng kế hoạch giám sát một số nội dung trên tinh thần định hướng công tác giám sát của cấp ủy. Bên cạnh đó, Mặt trận tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 02 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải ở cơ sở tại huyện Hàm Tân và thành phố Phan Thiết với 250 đại biểu tham dự. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường giám sát các công trình tại địa phương; nhất là công trình giao thông nông thôn, các công trình thiết thực chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong 6 tháng qua, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, thị trấn, phường của huyện Tánh Linh, Bắc Bình và TP.Phan Thiết đã tiến hành giám sát 49 công trình với tổng trị giá hơn 43 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 02 tỷ đồng.

Kiểm tra tình hình kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Những kết quả đạt được của Mặt trận các cấp trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp.


Các tin khác

TÀI LIỆU