TIN HOẠT ĐỘNG

Đức Linh: Kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 6 tháng đầu năm 2022

Tiếp tục thực hiện Thông báo số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động; Kế hoạch số 43-KH/BCĐCVĐ, ngày 22/4/2022 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022.

Ảnh minh họa: Phiên chợ hàng Việt tại sân hội trường thôn Đông Tân, xã Đông Hà (năm 2020).

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng Kế hoạch số 138/KH-MTTQ-BTT, ngày 18/5/2022 triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Quyết định số 889-QĐ/HU, ngày 27/4/2022 về thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; chỉ đạo Mặt trận cơ sở phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan có liên quan tuyên truyền trong nhân dân về việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Mặt trận cơ sở đã phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp tiếp tục củng cố, duy trì và phát triển 43 tổ thường xuyên tuyên truyền trong nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng Giao ước thi đua thực hiện Công tác Mặt trận trong đó có nội dung, tiêu chí thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” xem đây là tiêu chí quan trọng trong chấm điểm thi đua hàng năm đối với Mặt trận các xã, thị trấn.

 6 tháng đầu năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp các tổ chức thành viên phổ biến, quán triệt ý nghĩa Cuộc vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân nhân tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị 03-CT/TW; tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ công chức, viên chức, trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, chức sắc các tôn giáo, dân tộc, nhất là đối với các doanh nghiệp các nhà sản xuất về mục đích, tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới với nhiều hình thức phong phú như: lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, các buổi sinh hoạt của các chi, tổ hội; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt ở khu dân cư, tuyên truyền trong các cuộc họp của Mặt trận và các chi tổ, hội và trong các hội nghị tiếp xúc cử tri của huyện và của xã, thị trấn qua đó đã phối hợp tuyên truyền được 37 buổi với 3.644 người tham dự; tập trung tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh thực hiện phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Kết luận 77-KL/TW, ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế đất nước.

Phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện thường xuyên tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên hệ thống Đài Truyền thanh của huyện và hệ thống loa không dây của xã, thị trấn được 235 giờ nội dung tập trung chủ yếu quảng bá những sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam, cảnh báo phê phán những hành vi gian lận thương mại như sản xuất, tiêu thụ hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu, uy tín cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã được nhà nước bảo hộ; từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức và tạo thói quen sử dụng hàng Việt Nam của người tiêu dùng, bên cạnh đó treo băng rôn, khẩu hiệu ở các chợ trung tâm huyện để quảng bá hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng.

Thông qua tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành vi của người tiêu dùng trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt Nam. Hầu hết người tiêu dùng đã nhận thức sâu sắc hơn về sản phẩm trong nước, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân hướng dần đến sự cân nhắc, lựa chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thể hiện việc mua sắm văn phòng phẩm, phương tiện, trang thiết bị làm việc là sản phẩm được sản xuất trong nước.

Bên cạnh những mặt đạt được, cũng còn một số hạnh chế như công tác tuyên truyền Cuộc vận động ở một số địa phương chưa được thực hiện thường xuyên, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng kém chất lượng vẫn tồn tại làm quyền lợi và lòng tin của người tiêu dùng bị ảnh hưởng; tâm lý ưa chuộng hàng ngoại vẫn còn ở một bộ phận người dân; công tác phối hợp tổ chức các Hội chợ, triển lãm, hoạt động tổ chức đưa hàng Việt chất lượng cao về nông thôn chưa thường xuyên, từ khi có dịch Covid-19 hoạt động này không phát huy được.


Các tin khác

TÀI LIỆU