TIN MỚI NHẤT

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp với kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thực hiện Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về thực hiện đợt cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh -  Liệt sĩ. Ủy ban MTTQ Việt nam tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp và các ngành có liên quan tập trung tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, nhà nước về công tác Thương binh - Liệt sĩ và người có công, về truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam; về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, mục đích, ý nghĩa đợt cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua các buổi sinh hoạt thôn, khu phố và các tổ chức hội, đoàn thể; vào các buổi sinh hoạt giáo dục truyền thống cách mạng trong các tầng lớp học sinh, sinh viên và qua hệ thống truyền thanh ở các địa phương với hơn 821 cuộc tuyên truyền và khoảng 100.049 lượt người tham dự.

Đại diện Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Lãnh đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội thăm, tặng quà đối tượng khuyết tật và trẻ mồ côi

Công tác thực hiện phong trào toàn dân tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm triển khai. Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cùng cấp  đã có kế hoạch vận động nhân dân phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”,  mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, lực lượng vũ trang cần có những đóng góp cụ thể, thiết thực, phù hợp nhằm giúp đỡ người có công với cách mạng và thân nhân của họ đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tự nguyện tham gia đóng góp ít nhất 01 ngày lương hoặc 01 ngày thu nhập để xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Các doanh nghiệp Nhà nước còn trích Quỹ phúc lợi của doanh nghiệp để tham gia ủng hộ, nhiều doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Kết quả vận động từ ngày 01/01/2017 đến 27/7/2017, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp trong tỉnh đã vận động hơn 6,5/6 tỉ đồng. Chỉ tính riêng trong 06 tháng đầu năm 2017, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, cùng với ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, đã tập trung xây dựng 236 căn nhà, sửa chữa 25 căn nhà cho người có công đang gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 9,9 tỷ đồng . Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công trực tiếp hỗ trợ, tổ chức xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đoàn viên, hội viên là người có công với cách mạng. UBND tỉnh đã xuất chi ngân sách 13 tỉ đồng để trợ cấp cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng vào dịp lễ, tết. Tỉnh cũng đã thực hiện chế độ ưu đãi khác như: miễn học phí và trợ cấp ưu đãi cho hơn 4.000 cháu là con của người có công với cách mạng đang theo học tại các trường; cấp bảo hiểm y tế cho 16.000 đối tượng; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 300 trường hợp người có công theo quy định….

Phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam  anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sỹ neo đơn được nhiều cá nhân, nhiều cơ quan, đơn vị hưởng ứng mạnh mẽ. Toàn tỉnh, hiện nay có 112 Bà mẹ VNAH còn sống, hơn 800 cha, mẹ liệt sỹ già yếu, neo đơn, con liệt sỹ mồ côi,... đã được gần 200 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc, với khoản trợ cấp hàng tháng từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Công tác chăm sóc, điều dưỡng phục hồi sức khoẻ được thực hiện đầy đủ, đúng chế độ theo quy định, hàng năm đã tổ chức đưa gần 4.000 lượt người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ đi điều dưỡng tập trung và thực hiện chế độ điều dưỡng tại gia đình. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã trích ngân sách, tổ chức cho hơn 150 người có công với cách mạng đang sinh sống trên địa bàn tỉnh đi tham quan miền Bắc, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đáp ứng nguyện vọng và góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người có công với cách mạng.

Nhân niệm kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ từ nguồn ngân sách các cấp trong tỉnh, lãnh đạo các cấp đã tổ chức thăm và tặng 22.549 suất quà (cấp tỉnh: 17.627 suất, cấp huyện: 4922 suất) cho các đối tượng chính sách là Mẹ VNAH, gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công cách mạng  với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng (Ngân sách tỉnh: 8,8 tỷ đồng, cấp huyện, xã: 1,2 tỷ đồng). Đồng thời Chủ tịch Nước gửi tặng: 21.835 suất quà cho các đối tượng chính sách là Mẹ VNAH, gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công cách mạng nhân kỳ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ với tổng số tiền 4.549.200.000 đồng). Nhân dịp này, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi các cấp trong tỉnh đã cấp cho khoảng 118 xe lăn cho người tàn tật là thương bệnh binh, gia đình chính sách và người có công với tổng số tiền trên 295 triệu đồng. 

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; sự tham gia tích cực của nhiều cơ quan, tổ chức, nhân dân ở trong và ngoài tỉnh; sự chủ động, tích cực phối hợp của Mặt trận và các Đoàn thể, tổ chức thành viên với các Sở, ban ngành mà đợt cao điểm toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017) đạt được những kết quả. Thông qua các hoạt động thiết thực, cụ thể trong đợt cao điểm “Toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tiếp tục khơi dậy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ và nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả và ngày càng tốt hơn chủ trương, chính sách về “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước.

 

 

 

 


Các tin khác

TÀI LIỆU