TIN MỚI NHẤT

Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) các cấp đã khẳng định bước phát triển mới trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Từ đây, công tác giám sát, phản biện xã hội đã trở thành một hoạt động thường xuyên, trọng tâm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Thực hiện nhiệm vụ này, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể cấp tỉnh bám sát Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và thông báo của cấp ủy cùng cấp kế hoạch và triển khai các nội dung giám sát, phản biện xã hội đảm bảo quy trình, chất lượng và hiệu quả. Nhờ vậy, MTTQ Việt Nam đã thực hiện nhiều nội dung giám sát thiết thực, phù hợp với thực tiễn, đại diện và bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, đoàn viên và hội viên.

Để phát huy vai trò giám sát, hàng năm Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn về quy trình, cách thức tổ chức giám sát, phản biện, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam cấp huyện và cơ sở. Năm 2019, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ trì và phối hợp triển khai 183 cuộc giám sát chuyên đề với nhiều nội dung phong phú, đa dạng liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đồng thời, kiến nghị 564 ý kiến đến các cấp, các ngành nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, kiến nghị xử lý vi phạm và những vấn đề chưa hợp lý để chỉnh sửa, bổ sung phù hợp. MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề với nội dung giám sát việc chỉ đạo xử lý môi trường của các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh: Trại Đông Hiệp - xã Tân Hà, Trại Bình Dương, Phạm Thiện - xã Tân Xuân (Hàm Tân); Trại Việt Hoàng - xã Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc). Qua giám sát đã kiến nghị 07 ý kiến đối với Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo xử lý theo quy định.

Công tác phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đáp ứng yêu cầu thực tiễn, các ý kiến tham gia chất lượng, hiệu quả và được tiếp thu điều chỉnh, bên cạnh việc tham gia các dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật và các đề án, chủ trương, kế hoạch của địa phương, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể cấp tỉnh cũng quan tâm đến việc tổ chức các hội nghị, hội thảo phản biện các dự thảo của cấp uỷ, chính quyền và xây dựng các đề án thực hiện chính sách liên quan trình cơ quan có thẩm quyền thông qua. Năm 2019, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức được 09 hội nghị phản biện xã hội. Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn tiến hành giám sát 248 cuộc; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn giám sát 359 công trình giao thông nông thôn với tổng giá trị trên 376,91 tỷ đồng, riêng vốn huy động trong nhân dân hơn 42,61 tỷ đồng.

Để nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội trong thời gian đến Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giám sát, phản biện, góp ý tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện tốt các nhiệm vu giám sát, phản biện xã hội, góp ý tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền hàng năm đúng theo quy định và thời gian đề ra; tiếp tục tập huấn kỹ năng công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị và tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị ở cấp huyện, cấp xã. Theo dõi các kiến nghị sau giám sát, phản biện; đôn đốc các ban, Ngành, phòng ban thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát./.


 


 


Các tin khác

TÀI LIỆU