TIN HOẠT ĐỘNG

UBMTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam: Sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội giữa nhiệm kỳ 2019 - 2024

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội giữa nhiệm kỳ 2019 - 2024. Dự và chỉ đạo Hội nghị có bà Trần Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ông Đặng Văn Thái - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể của huyện và các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện,  khóa VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Từ sau Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024; theo đó đã diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đặc biệt là Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Bên cạnh đó, gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm cao thông MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, hướng mạnh về khu dân cư để triển khai các Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với giảm nghèo bền vững, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh khối đoàn kết toàn dân để vượt qua mọi khó khăn, thách thức về  kinh tế, xã hội; nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh, đi đôi với phát huy tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân. Không ngừng xây dựng và củng cố về tổ chức, đổi mới hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp theo phương châm “gần dân, sát dân và có trách nhiệm với dân”, Khối đại đoàn kết ngày càng được củng cố, tăng cường và mở rộng, huy động được sức mạnh của toàn dân.

Hoạt động của MTTQ các cấp luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ trợ điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong việc hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam chủ trì và phát động, đã góp phần hoàn thành tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết của Đại hội đã đề ra. Đạc biệt là trong công tác tham gia phòng chống đại dịch Covid-19, Mặt trận và các tổ chức thành viên tham các cấp gia có hiệu quả thiết thực, đã cử hàng trăm lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia truyến đầu trong phòng, chống dịch; đồng thời kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân, các tổ chức tôn giáo.... trên tinh thần nhường cơm, sẻ áo ủng hộ vật chất, nhu yếu phẫm để hỗ trợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người lao động, các khu cách ly, khu phong toả, lực lượng tuyến đầu với giá trị quy đổi ra tiền mặt là trên 5,6 tỷ đồng; vận động ủng hộ bằng tiền mặt trên 800 triệu đồng. Thực hiện “Chương trình giảm nghèo bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp trong huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo với số tiền 1,9 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới 45 nhà đại đoàn kết, trị giá 2,5 tỷ đồng, trao tặng hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn , trẻ em mô côi, người yếu thế nhân dịp lễ, tết ...qua đó góp phần đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện hàng năm. Trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị được thực hiện có hiệu quả.  Vai trò, vị thế của MTTQ Việt Nam ngày càng được nâng cao trong xã hội, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. 

Tại hội nghị đã thống nhất cao với 5 nội dung Chương trình phối hợp thống nhất hành động của nữa nhiễm kỳ còn lại là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ra sức vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương đất nước. Tích cực phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.  Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân. Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Nữa nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp trong huyện đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm là mở rộng, tăng cường và nâng cao chất lượng phối hợp và thống nhất hành động với chính quyền và các tổ chức thành viên nhằm phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân đã được các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên chú trọng với nhiều hình thức tổ chức phong phú. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động ngày càng chú trọng đến chất lượng, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Các cuộc vận động lớn “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh” ;  “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”  tiếp tục được mở rộng về quy mô, nâng cao về chất lượng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng. Mặt trận và các tổ chức thành viên tích cực  thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội; tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật, các Nghị quyết của Đảng. Quyền làm chủ trực tiếp và dân chủ đại diện của nhân dân tiếp tục được phát huy. Công tác củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động được quan tâm thường xuyên. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, mở rộng, sự đồng thuận của nhân dân được tăng lên, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện.


Các tin khác

TÀI LIỆU