TIN MỚI NHẤT

Những nét nổi bật của công tác Mặt trận giữa nhiệm kỳ của huyện Tuy Phong.

Hơn 3 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Tuy Phong, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, động viên các tầng lớp nhân dân trong huyện tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Nhờ đó khối Đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố, tăng cường, mở rộng và phát huy, tạo sự đồng thuận cao trong các giai tầng xã hội. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với cuộc sống, được nhân dân đồng lòng hưởng ứng.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được Mặt trận các cấp triển khai thực hiện có kết quả, nhận thức trong các tầng lớp nhân dân chuyển biến rõ nét, xem đây là cuộc vận động thiết thực. Hàng năm tỉ lệ hộ đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa” trên 98% và có từ 88% số hộ trở lên được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Quy ước, hương ước ở thôn, khu phố được rà soát, bổ sung kịp thời, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân. Toàn huyện có 66/66 thôn, khu phố đều đăng ký xây dựng “Thôn, khu phố văn hóa”. Mặt trận huyện đã trực tiếp xây dựng 09 mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và ma túy”, 03 mô hình “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông”, 04 mô hình “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường”. Phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đã huy động nhân dân đóng góp trên 3,2 tỷ đồng thực hiện 87 công trình dân sinh.

Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" đã được triển khai thực hiện hiệu quả; được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trong và ngoài huyện nhiệt tình hưởng ứng. Quỹ “Vì Người nghèo” đã vận động trên 2,9 tỷ đồng, cùng các nguồn kinh phí khác đã hỗ trợ xây và sửa chữa 391 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; công tác an sinh xã hội cũng được chú trọng, đã phối hợp vận động được 78.444 suất quà giúp đỡ cho 24.148 lượt đối tượng thuộc diện hộ nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam... nhân dịp lễ, tết với số tiền trị giá hơn 20 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp đưa hàng Việt có chất lượng về nông thôn phục vụ đồng bào nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... góp phần thúc đẩy việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, bình ổn thị trường.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng. Quyền làm chủ trực tiếp và dân chủ đại diện của nhân dân tiếp tục được phát huy. Công tác giám sát kết hợp với phát huy dân chủ đã đạt được những kết quả bước đầu rất cơ bản, tạo tiền đề để Mặt trận có thể tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội trong những năm tiếp theo. Đã tổ chức các buổi tiếp xúc giữa Đại biểu dân cử với cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc Hội, HĐND các cấp ở 385 điểm, có hơn 20.000 lượt cử tri tham dự, ghi nhận 1.272 lượt ý kiến của cử tri phản ánh cho các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết những khó khăn, bức xúc của nhân dân. Mặt trận đã làm tốt vai trò hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND các cấp, thực hiện vai trò giám sát công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2019. Phối hợp với Chánh án Tòa án nhân dân huyện rà soát và hiệp thương danh sách hội thẩm; bầu cử Trưởng thôn, khu phố và Phó Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017-2019...

Nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp trong huyện từng bước được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về khu dân cư. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp. Mối quan hệ phối hợp với các ngành, các cấp được tăng cường, có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Các Ban Công tác Mặt trận thôn, khu phố thường xuyên được củng cố, kiện toàn về mặt tổ chức, chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên rõ rệt, có trên 75% Ban Công tác Mặt trận thôn, khu phố hàng năm đạt loại xuất sắc, khá không có yếu, kém.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của Mặt trận huyện giữa nhiệm kỳ 2014-2019 còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như công tác nắm, phán ánh tình hình nhân dân với cấp trên và cấp ủy cùng cấp chưa được thường xuyên, có lúc chưa kịp thời; một số phong trào trong địa bàn dân cư chất lượng chưa cao; hoạt động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc giám sát các cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử các cấp chưa được thường xuyên; việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân chưa rộng khắp...

Phát huy những kết quả đạt được đồng thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Trong thời gian nữa nhiệm kỳ còn lại Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh đồng thời hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới./.


 

 


Các tin khác

TÀI LIỆU