TIN MỚI NHẤT

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp 05 năm thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 08/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về công tác của Hội Luật gia Việt Nam 05 năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp triển khai và đạt được một số kết quả quan trọng.

Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền như họp dân, họp tổ ở thôn, khu phố, tổ chức các hội thi văn nghệ, thể thao, qua hệ thống loa phát thanh cấp xã...đã tổ chức hơn 1.000 cuộc tuyên truyền trong nhân dân về pháp luật khiếu nại, tố cáo, các văn bản Luật nhằm giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, nắm được các chủ trương chính sách, của Đảng và nhà nước; đồng thời, giải thích về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để nhân dân hiểu, tự giác chấp hành pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh thỏa thuận hòa giải hoặc quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật của cơ quan có thẩm quyền đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời chủ động tham gia phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan giải quyết các tranh chấp ngay tại cơ sở khi có mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân thông qua các biện pháp hoà giải, tuyên truyền, giáo dục, giải thích chính sách, pháp luật, đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở. Bên cạnh đó tăng cường các hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, Tổ hòa giải ở cơ sở để phòng ngừa, hạn chế phát sinh các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, các nhóm nòng cốt về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Hiện nay, toàn tỉnh có 714 tổ Hòa giải với hơn 4.500 thành viên. 05 năm qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã cùng với các tổ chức thành viên thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự; tuyên truyền, phòng chống lây nhiễm HIV; chiến dịch sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hóa gia đình; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Bảo vệ môi trường… nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân tại địa bàn dân cư.

Xây dựng các mô hình điểm trong khu dân cư.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh đã xây dựng Hướng dẫn liên tịch số 131-HDLT/TA-MT về việc chuẩn bị nhân sự và giới thiệu bầu Hội thẩm Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021. Sau khi thống nhất với Chánh án Tòa án nhân dân cùng cấp về cơ cấu, thành phần, số lượng Hội thẩm Tòa án nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã hiệp thương, giới thiệu trình Hội đồng nhân dân cùng cấp để bầu Hội thẩm Tòa án nhân nhân nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân theo quy định. Kết quả đã bầu được 231 hội thẩm nhân dân (cấp tỉnh: 22, cấp huyện 209). Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm thực hiện, Mặt trận các cấp luôn bố trí thời gian và lịch tiếp dân đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Trong thời gian đến, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục quán triệt các văn bản của Trung ương, địa phương về công tác Hội Luật gia Việt Nam trong cán bộ, công chức và người lao động trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp và đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) trong hệ thống MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; đẩy mạnh hoạt động của các Nhóm nòng cốt, Câu lạc bộ pháp luật và các Tổ hòa giải ở cơ sở; thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.


Các tin khác

TÀI LIỆU