TIN MỚI NHẤT

Phát huy vai trò giám sát của nhân dân.

Với chức năng giám sát các hoạt động của cộng đồng tại cơ sở, thời gian qua, các Ban thanh tra nhân dân (TTND), Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSÐTCCÐ) đã góp phần phát hiện, kiến nghị giải quyết kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Qua đó đưa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi sâu vào cuộc sống.

Toàn tỉnh có 127 Ban Thanh tra nhân dân/127 xã, phường, thị trấn với 991 thành viên, hoạt động ổn định. Để nắm bắt tình hình và kịp thời có các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã, phường, thị trấn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động “Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng” tại một số địa phương trong tỉnh. Năm 2019, Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn tiến hành giám sát 248 cuộc; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị tr ấn giám sát 359 công trình giao thông nông thôn với tổng giá trị trên 376,91 tỷ đồng, riêng vốn huy động trong nhân dân hơn 42,61 tỷ đồng. Qua giám sát, các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng và đúng quy định; các vụ việc phát hiện đơn vị thi công, chủ đầu tư làm sai không đúng theo thiết kế đã kiến nghị và đơn vị thi công khắc phục những tồn tại, các sai sót đúng theo thiết kế và đảm bảo chất lư ợng công trình như: vụ nâng cấp Bê tông xi măng đoạn từ Quốc Lộ 55 đi vào khu phố Chăm (Tánh Linh), kiến nghị công trình xã Mê Pu (Đức Linh) di dời công thoát nước cho đúng thiết kế; công trình cầu Trà Tân (Đức Linh) kiến nghị bổ sung làm rộng cầu đảm bảo đúng thiết kế; phát hiện 10 công trình thi công sai thiết kế (Hàm Thuận Bắc)...hiện các công trình đã được đơn vị thi công khắc phục.

Trong thời gian đến, để các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ hoạt động hiệu quả cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, MTTQ cấp huyện, xã trong việc hướng dẫn, phát huy chức năng, vai trò của các ban. MTTQ hướng dẫn việc bầu chọn thành viên các ban bảo đảm dân chủ, khách quan, lựa chọn được những người tiêu biểu, xứng đáng, có uy tín, trình độ, hiểu biết về lĩnh vực xây dựng cơ bản, có bản lĩnh, không ngại va chạm. Quan tâm hơn nữa công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, các kỹ năng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho đội ngũ Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân để họ chủ động, nhiệt tình tham gia vào hoạt động giám sát, qua đó phát huy vai trò của nhân dân tham gia quản lý xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí…


Các tin khác

TÀI LIỆU