TIN HOẠT ĐỘNG

Tuy Phong quan tâm chăm lo đời sống cho người nghèo

Phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc đồng thời hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, những năm qua, các hoạt động vì an sinh xã hội, chăm lo giúp đỡ người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp của huyện Tuy Phong quan tâm thực hiện, đạt được một số kết quả tốt. Qua đó đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Tặng quà cho người nghèo.

Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo phát triển kinh tế gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Mặt trận. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát nhà ở hộ nghèo để có cơ sở xây dựng kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Vào dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đều có Thư kêu gọi và tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, các tôn giáo, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong huyện phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo, đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động hơn 880 triệu đồng/800 triệu đồng, đạt 110% kế hoạch đề ra, chi hỗ trợ cho 317 hộ nghèo, số tiền 317 triệu đồng, 1.360 hộ cận nghèo, số tiền 544 triệu đồng gặp khó khăn do dịch Covid-19; phối hợp xây dựng 08 căn nhà cho người nghèo, trị giá 700 triệu đồng; vận động các mạnh thường quân thăm, tặng 16.423 suất quà, trị giá gần 04 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em nghèo khuyết tật, mồ côi... nhân dịp lễ, tết. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận thăm, hỗ trợ 40 suất quà, trị giá 20 triệu đồng cho các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại xã Phước Thể; phối hợp rà soát đối tượng, hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và quyết định số 2108/QĐ-UBND, ngày 23/8/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Quỹ Cứu trợ huyện cũng đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ 17 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 51 triệu đồng.

Công tác vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 được quan tâm thực hiện. Hưởng ứng thư kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Mặt trận các cấp đã phát động toàn dân tham gia đóng góp ủng hộ phòng chống dịch, qua đó đã nhận được sự chung tay tích cực hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, các tôn giáo, doanh nghiệp và nhân dân tham gia ủng hộ với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng cùng với các trang thiết bị, vật tư y tế và lương thực, thực phẩm. Từ nguồn Quỹ vận động được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xin ý kiến Thường trực huyện ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện xuất chi cho công tác phòng, chống dịch như mua vật tư y tế, thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa...

Bà Bùi Thị Thái Hằng - Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh việc vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã lồng ghép phát động nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát triển sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các gia đình đã nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn. Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện sẽ tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”; cùng với các tổ chức thành viên thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, kêu gọi sự chung tay góp sức của cả cộng đồng tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân quan tâm giúp đỡ người nghèo từng bước cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo bền vững, chung tay xây dựng quê hương Tuy Phong ngày càng giàu đẹp./.


Các tin khác

TÀI LIỆU