TIN HOẠT ĐỘNG

Mô hình “Họ Tộc tự quản về an ninh trật tự” trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong

Xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong có 2.539 hộ/10.352 khẩu, phân bố ở 3 thôn (Lạc Trị, Phú Điền, Vĩnh Hanh), có 4 tôn giáo chính (Bàlamôn, Bàni, cao đài, Phật giáo). Dân tộc Chăm chiếm 2/3 dân số toàn xã.

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự ở địa phương nổi lên với các hình thức vi phạm như trộm cắp, đánh bạc, ma túy, vi phạm trật tự an toàn giao thông ... Để góp phần phòng, chống tội phạm, Ban chỉ đạo xã đã xây dựng và duy trì, phát huy hiệu quả của 05 loại mô hình "Tự quản, tự phòng" với 28 thành viên nòng cốt; 117 thành viên, trong đó, mô hình "Họ tộc tự quản, tự phòng về an ninh, trật tự " là mô hình điển hình, mang lại hiệu quả thiết thực.

Toàn xã có 35 họ tộc, sinh sống ở 3 thôn. Ban Chỉ đạo xã đã chọn 15 họ tộc ở thôn Lạc Trị và 5 họ tộc ở Vĩnh Hanh để xây dựng mô hình "Họ tộc tự quản về an ninh trật tự ". Các họ tộc được chọn xây dựng mô hình đã duy trì tốt sinh hoạt định kỳ 1 quý/lần. Phát huy vai trò gương mẫu của Trưởng, Phó họ tộc thường xuyên vận động con, cháu trong họ tộc trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Khi trong họ tộc có thành viên vi phạm, tộc trưởng nhận trách nhiệm giải quyết và tăng cường nhắc nhỡ, hòa giải để giữ gìn trật tự chung. Trong 20 họ tộc được chọn xây dựng mô hình, đến nay đã giảm đáng kể thành viên vi phạm, có 3 họ tộc không có thành viên vi phạm.

Hiện nay, mô hình đang được phát huy và đóng góp rất quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.


Các tin khác

TÀI LIỆU