TIN HOẠT ĐỘNG

Mặt trận huyện Hàm Thuận Bắc phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Hàm Thuận Bắc luôn phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân. Thông qua việc đổi mới phương thức, nội dung giám sát, phản biện xã hội đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống dân sinh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Giám sát việc làm đường giao thông nông thôn.

Hàng năm, Mặt trận huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo Mặt trận các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị; đã chủ động lựa chọn các nội dung giám sát phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Đồng thời xin ý kiến cấp ủy cùng cấp và thực hiện quyền giám sát theo quy định. Từ năm 2013 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam hai cấp trong huyện giám sát được 140 cuộc giám sát với các nội dung như việc giải quyết đơn thư của công dân; ý kiến, kiến nghị của cử tri; công tác thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác tuyên truyền pháp luật trong nhân dân; công tác thu gom rác trên địa bàn huyện; thực hiện nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đối với các loại cây trồng; việc thực hiện nhiệm vụ giải tỏa, bồi thường đối với các doanh nghiệp tư nhân làm chủ dự án; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam; thực hiện quy chế dân chủ; giải quyết chế độ cho người cao tuổi; đóng góp của nhân dân trong thực hiện giao thông bê tông; chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng chính sách; xét duyệt hộ nghèo; chi trả tiền điện cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; công tác quản lý đất công, kết quả triển khai công tác phổ cập giáo dục; việc thu chi các loại quỹ; công tác tổ chức thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; việc triển khai thực hiện các mô hình sản xuất trên địa bàn... Ngoài ra, Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp thực hiện công tác giám sát với các tổ chức thành viên được 467 cuộc giám sát, các nội dung như công tác đào tạo nghề cho nhân dân; giải quyết chế độ cho phụ nữ nghèo đơn thân nuôi con, giải quyết chế độ thai sản cho đội ngũ giáo viên và cán bộ công nhân viên chức khi nghỉ thai sản và người có liên quan; công tác bình xét xây, sửa nhà cho hộ nghèo; giải quyết chế độ cho phụ nữ đơn thân nuôi con; giải quyết chế độ cho đoàn viên, hội viên; thu chi các khoản nhân dân đóng góp; thực hiện quy chế dân chủ trong triển khai đóng góp kinh phí hoạt động thôn, xóm, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi... Bên cạnh đó, Mặt trận huyện tổ chứcthành công được 08 hội nghị phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản của huyện ủy, UBND huyện.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên luôn xác định nhiệm vụ quan trọng trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm nên hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp để tổ chức đối thoại người đứng đầu các cấp với nhân dân qua đó đã góp phần quan trọng trong mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, chính quyền. Đến nay đã tổ chức được 101 buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo các cấp trong huyện với nhân dân, trong đó cấp huyện 18 buổi đối thoại, cấp xã, thị trấn 83 buổi đối thoại. Nội dung đối thoại là những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến đời sống, quyền lợi hợp pháp của nhân dân. Qua các ý kiến đối thoại của nhân dân đề nghị, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền có những giải pháp hoặc chỉ đạo kịp thời cho các cơ quan nhà nước giải quyết, thực hiện. Nhìn chung các cơ quan đã lắng nghe và tiếp thu, đồng thời có những ý kiến phản hồi lại những vấn đề mà được nhân dân góp ý nên tạo được sự đồng thuận từ người dân.

Thời gian đến, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế thiếu sót, Mặt trận các cấp trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về Quy chế giám sát, phản biện xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội, trong đó tập trung vào những nội dung, vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm, có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên và nhân dân; quan tâm lựa chọn phương pháp giám sát, phản biện phù hợp. Tiếp tục hướng dẫn Mặt trận cơ sở về hoạt động giám sát, phản biện xã hội về phương thực tổ chức, quy trình thực hiện đối với các cơ quan công quyền; thực hiện Quyết định số 124 của Bộ Chính trị về giám sát cá nhân cán bộ, đảng viên và người đứng đầu ở tổ chức đơn vị về trách nhiệm, đạo đức, lối sống; đồng thời nâng cao vai trò của Mặt trận các xã, thị trấn thực hiện hoạt động phản biện xã hội theo quy định. Tiếp tục phối hợp đồng bộ, chặc chẽ với các tổ chức thành viên và các cơ quan, đơn vị để chủ động nâng cao vai trò trách nhiệm để thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội bảo đảm chất lượng và thực hiện đúng quy trình, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện. 


Các tin khác

TÀI LIỆU