TIN HOẠT ĐỘNG

Mặt trận các cấp tham gia vận động, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm

Tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, nó diễn ra trên toàn thế giới. Thực phẩm là một trong những nhu cầu thiết yếu cho sự tồn tại của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vì những mục đích khác nhau, các nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn sử dụng những biện pháp bảo quản, kích thích tăng trưởng không hợp lý đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sử dụng.

Đoàn kiểm tra liên nghành an toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra nơi nuôi tôm thẻ tại huyện Tuy Phong

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay; đồng thời căn cứ Chương trình phối hợp số 90, ngày 30/3/2016 của Chính Phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 -2020. Ngày 29/8/2017, Ủy ban Nhân dân tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch số 3343 về phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020.

Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận cơ sở và khu dân cư triển khai thực hiện. Đồng thời, đã tổ chức quán triệt trong cán bộ Mặt trận về vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời vận động nhân dân tham gia chấp hành các chính sách pháp luật có liên quan về an toàn thực phẩm. Qua 04 năm thực hiện Chương trình Phối hợp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền các tầng lớp nhân dân thực hiện tiêu chí về an toàn thực phẩm lồng ghép trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị, sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể, sinh hoạt tại cộng đồng dân cư bằng nhiều hoạt động thiết thực. Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền và giám sát ngộ độc thực phẩm đã được Mặt trận các cấp phối hợp ngành y tế  quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc; đã tổ chức 78 lớp tập huấn và xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm với số người tham gia hơn 3.820 người. Triển khai lồng ghép tuyên truyền các thông điệp an toàn thực phẩm trên hệ thống chiếu phim lưu động tại các vùng sâu, vùng xa với khoảng 1.000 buổi...Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Công an tỉnh,...  sửa chữa, lắp đặt panô, áp phích tuyên tuyền về an toàn thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, băng rôn, khẩu hiệu...tại các khu vực đông dân cư. 

Qua công tác phối hợp triển khai, nhìn chung công tác bảo đảm an toàn thực phẩm hiện nay được các cấp, các ngành và toàn xã hội đặc biệt quan tâm được Cấp ủy, chính quyền và Mặt trận trận các cấp phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, phường, phường, thị trấn. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được nâng cao về chất lượng, đa dạng, phong phú về hình thức nên nhận thức của người sản xuất và tiêu dùng tăng lên cao, đã công khai rõ cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, cương quyết thu hồi giấy phép nếu vi phạm và tái phạm; đẩy mạnh giáo dục phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đã hạn chế tiêu cực; làm tốt công tác quản lý các mặt hàng vật tư nông nghiệp, hóa chất, phụ gia, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật…

 

 


Các tin khác

TÀI LIỆU