TIN HOẠT ĐỘNG

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh tăng cường phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

Giám sát và phản biện xã hội là một trong những chức năng quan trọng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Quyền giám sát và phản biện xã hội của nhân dân thực hiện thông qua tổ chức Mặt trận. Vì vậy, thời gian qua, hoạt động này luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Tánh Linh tập trung thực hiện tốt và đã mang lại một số kết quả đáng khích lệ. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Mặt trận tham gia giám sát việc xây dựng giao thông nông thôn.

Qua giám sát đại biểu dân cử của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trong năm 2021, đa số đại biểu dân cử đã thể hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu HĐND 2 cấp hoạt động hiệu quả và có chất lượng, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri. Trong các lần tiếp xúc cử tri, đại biểu đã thể hiện chính kiến của mình, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu giải trình và nghiêm túc tiếp thu, kịp thời kiến nghị đến các cơ quan chức năng giải quyết. Nhất là các ý kiến, kiến nghị của nhân dân liên quan đến đời sống, sản xuất, an sinh xã hội, chế độ chính sách... nhờ đó đã đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Mặt trận 2 cấp đã chủ động đăng ký nội dung giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị năm 2021 với Cấp ủy cùng cấp. Trong năm, Mặt trận huyện tổ chức giám sát UBND huyện về thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo năm 2020 - 2021; tổ chức hội nghị phản biện góp ý các dự thảo Nghị quyết theo yêu cầu của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện năm 2022; góp ý vào các dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; dự thảo Nghị quyết chuyên đề, báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 của HĐND huyện; dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND huyện. Mặt trận cấp xã đã tập trung giám sát việc vận động quỹ, ủng hộ, cứu trợ tiền, hàng... trong bối cảnh dịch Covid-19; giám sát việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, việc giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, việc giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cử tri và nhân dân; việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; cấp phát các khoản trợ cấp của Nhà nước cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn xã; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, giám sát việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn xã do UBND xã làm chủ đầu tư; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và đơn thư kiến nghị của nhân dân trong xã, công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt… Ngoài ra, Mặt trận 2 cấp chú trọng giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn đã giám sát được 81 cuộc với nhiều nội dung; qua giám sát chưa phát hiện sai phạm gì. Trong năm 2021, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, thị trấn đã tổ chức giám sát được 49 công trình ở các lĩnh vực, với tổng số tiền hơn 25,5 tỷ đồng. Trong đó, công trình có vốn của nhân dân đóng góp là 12 công trình với số tiền 2,768 tỷ đồng; 13 công trình vốn của Nhà nước với số tiền 12,171 tỷ đồng; vốn nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ là 24 công trình với số tiền hơn 10,581 tỷ đồng. Qua giám sát các công trình thi công, xây dựng đảm bảo yêu cầu, kết cấu kỹ thuật theo thiết kế, chưa xảy ra sai sót. Công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể huyện Tánh Linh đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực trên một số lĩnh vực, được đông đảo người dân quan tâm, đồng tình.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Mặt trận 2 cấp trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, trong đó tập trung vào những vấn đề bức xúc trong nhân dân, mạnh dạn đi sâu vào giám sát, phản biện ở một số lĩnh vực, một số nội dung quan trọng, phức tạp để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đột phá, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của Mặt trận trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.


Các tin khác

TÀI LIỆU