TIN HOẠT ĐỘNG

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã La Gi tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội năm 2023

Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã La Gi phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh năm 2023 theo Quyết định số 217, 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị. Các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ thị xã ngày cang nâng cao và được Nhân dân đồng tình ủng hộ, từ đó khẳng định được vị thế, vai trò của Mặt trận.

Ngay từ đầu năm, mặt trận thị xã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động trong tổ chức giám sát, phản biện xã hội, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật; khắc phục, xử lý các sai phạm. Xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai chương trình giám sát, phản biện xã hội, lựa chọn các nội dung giám sát, phản biện xã hội gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, những vấn đề được đông đảo Nhân dân quan tâm. Trên cơ sở phê duyệt của cấp ủy, năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã chủ trì thành lập 3 tổ giám sát 3 nội dung liên quan đến việc “Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản, môi trường, trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn phường, xã; Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân có đất thu hồi thuộc dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De La Gi; Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư (khóa XII)”.

Đến nay, hệ thống Mặt trận từ thị xã đến xã, phường đã hoàn thành nội dung giám sát năm 2023 (đối với cấp xã, phường 18/18 nội dung). Sau giám sát, Mặt trận các cấp trong thị xã đã kiến nghị đến cấp ủy, chính quyển, các cơ quan tổ chức liên quan và các đơn vị chịu sự giám sát kịp thới có kế hoạch, biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, triển khai rõ, cụ thể nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo. Ngoài ra, cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND  tỉnh, HĐND và các ban của HĐND thị xã giám sát 16 cuộc, cùng với các tổ chức chính trị - xã hội thị xã tham gia 7 cuộc giám sát.

 Song song với công tác giám sát, hoạt động phản biện xã hội cũng được Mặt trận các cấp trong thị xã quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả. Mặt trận thị xã đã tổ chức thành công 2 hội nghị phản biện xã hội về Dự thảo Nghị quyết của HĐND thị xã về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 -2025 nguồn vốn ngân sách thị xã, có 3 ý kiến đề xuất góp ý được cơ quan soạn thảo văn bản xem xét, nghiên cứu trước khi ban hành Nghị quyết; Dự thảo Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, có 4 ý kiến đề xuất cơ quan soạn thảo văn bản xem xét. Đối với Mặt trận xã, phường đã đăng ký 9 nội dung phản biện xã hội về Dự thảo Nghị quyết HĐND về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương năm 2023 và đã tổ chức 9/9 hội nghị, có trên 50 ý kiến góp ý đề xuất và được ghi nhận xem xét ban hành.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam từ thị xã đến xã, phường tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Chủ động lực chọn nội dung phù hợp; kịp thời kiến nghị và theo dõi kết quả sau giám sát. Từ đó, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội cao góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.


Các tin khác

TÀI LIỆU