TIN MỚI NHẤT

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác tuyên truyền thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động tham gia vào việc chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó, góp phần làm chuyển biến quan trọng trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phát huy dân chủ xây dựng chính quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. 

Thực hiện QCDC trong việc huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn.

Để đảm bảo việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở có hiệu quả, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; những vấn đề, chính sách có liên quan trực tiếp đến đời sống và lợi ích của nhân dân trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh. Nhiều hình thức tuyên truyền được sử dụng rộng rãi như: Tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh ở cơ sở; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật; tổ chức lồng ghép qua các hội nghị, các hội thi tìm hiểu pháp luật; các buổi sinh hoạt ở chi hội, tổ hội... giúp người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tham gia trực tiếp vào thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch của địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hương ước, quy ước, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường....

Thông qua việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết hàng năm đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.

Để việc thực hiện quy chế dân chủ đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị địa phương, sự chỉ đạo của cấp ủy cùng cấp, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng tích cực tạo điều kiện để người dân được phát huy quyền làm chủ của mình, cụ thể như trong việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động đến mọi tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm bản thân hưởng ứng tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Vì vậy người nhân dân đồng lòng hưởng ứng, những năm qua đã huy động nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn trị giá hàng tỷ đồng.

MTTQ Việt Nam các cấp còn trực tiếp tham gia vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ trong thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội. Hoạt động hiệu quả của các Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận cao trong nhân dân với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Năm 2017 MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tham gia giam sát gần 150 cuộc những nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương như công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, công tác đền bù, giải tỏa, giám sát việc thực hiện chế độ một cửa, một cửa liên thông, việc chi trả chế độ cho đối tượng chính sách, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, kinh phí huy động sức dân thực hiện các công trình giao thông nông thôn, quy trình bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, môi trường... Qua các buổi giám sát đã chỉ ra những ưu điểm nên phát huy và những tồn tại cần khắc phục trong việc thực thi các chính sách, pháp luật của đơn vị, cơ quan được giám sát, đồng thời kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, từng bước góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách và tạo niềm tin đối với nhân dân.

Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” được triển khai cũng đạt được những kết quả khả quan. Năm 2017, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh vận động được trên 12,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 153,5%. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh vận động được trên 3,3 tỷ đồng, đạt 224,5%, Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã được gần 9 tỷ đồng, đạt 137%. Từ nguồn Quỹ hiện có đã chi hỗ trợ xây dựng 372 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá gần 12 tỷ đồng. Công tác an sinh xã hội cũng được quan tâm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trợ giúp học bổng cho 2.047 lượt học sinh học tập với tổng số tiền trên 953 triệu đồng; phối hợp trợ giúp phát triển sản xuất, giúp khám chữa bệnh, tổ chức thăm và tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách, người lao động nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn với số tiền trên 23 tỷ đồng. Thông qua cuộc vận động này đã nâng cao tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện QCDC trong công tác chăm lo đời sống cho người nghèo tại địa phương.

Bằng những nỗ lực trong hoạt động, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, tích cực tuyên truyền và vận động nhân dân hiểu và thực hiện đúng quyền lợi, nghĩa vụ được quy định trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã làm tốt vai trò đại diện cho nhân dân, đảm bảo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, qua đó tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xứng đáng là cầu nối của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

 

 

 


Các tin khác

TÀI LIỆU