TIN MỚI NHẤT

Tuy Phong: Sơ kết mô hình "khu dân cư phòng chống may túy"

Vứa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phong tổ chức Hội nghị sơ kết công tác triển khai các mô hình phòng chống ma túy do Mặt trận Tổ quốc phát động. Chủ trì Hội nghị có ông-  Phan Văn Dũng chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trung tá Trần Duy Long – Phó trưởng Công an huyện cùng các đồng chí là Bí thư, Phó bí thư; Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã thị trấn và 66 Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, khu phố trên địa bàn huyện.

Từ mô hình điểm “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và ma túy” của tỉnh được triển khai ở thôn Hiệp Đức xã Chí Công, qua 02 năm thực hiện bước đầu đã phát huy hiệu quả. Đây là địa bàn có tình hình tội phạm ma túy khá phức tạp, số người nghiện, nghi nghiện tương đối cao, chỉ đứng sau thị trấn Phan Rí Cửa. Trước khi thực hiện mô hình, thôn có 18 người nghiện, 12 người điều trị Methadol và có 03 người nghi mua bán ma túy. Đến tháng 10/2016, thôn có 22 người nghiện, 20 người điều trị Methadol. Qua thực hiện mô hình, tỷ lệ người nghiện và điều trị methadol có xu hướng giảm, nhân dân đã phát hiện, tố giác cho các cơ quan bắt và xử lý có 10 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, bắt và xử lý 3 đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản có liên quan đến ma túy.

Từ hiệu quả của mô hình trên, Đầu năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức xây dựng một mô hình “Khu dân cư không phát sinh người nghiện ma túy” ở khu phố 2 thị trấn Liên Hương; tháng 6/2017 tiếp tục nhân rộng mô hình đến 8 điểm/ 4 xã thị trấn. Tháng 8/2017, Ban Thường trực tiếp tục xây dựng mô hình “Phòng ma túy dựa vào hộ gia đình và cộng đồng dân cư” và đã được triển khai tại 23 điểm ở 11/12 xã thị trấn (trừ xã Phan Dũng). Điểm đặc biệt của các mô hình trên là hoạt động song song với nhau và được nhận được sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy cùng cấp, sự phối hợp giữa các các đoàn thể chính trị và nhất là được Ủy ban nhân dân huyện quan tâm, hỗ trợ kinh phí hoạt động 1.000.000đ/ xã, thị trấn.

 Đánh giá tại hội nghị sơ kết, Ông Phạm Anh Tuấn Đội phó xây dựng phong trào phụ trách xã về an ninh trật tự cho rằng, việc tổ chức hội nghị lần này là việc làm cần thiết nhằm đánh giá cụ thể chất lượng mô hình trong công tác phòng, chống ma túy, đồng thời tạo điều kiện để từng địa phương trao đổi kinh nghiệm, cách làm. Chỉ đạo Hội nghị, ông Phan Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đề nghị, thời gian tới, lãnh đạo Ủy Ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở cần tuyên truyền, nhân rộng các mô hình về phòng, chống ma túy trên địa bàn nhiều hơn nữa; tổ chức triển khai sớm các chương trình, kế hoạch của tỉnh, huyện, đặc biệt tới những xã, thị trấn phức tạp về ma túy; phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy một cách cụ thể, đúng đối tượng, đúng địa bàn và mong muốn lực lượng chức năng của huyện cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy, mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm này.


Các tin khác

TÀI LIỆU